ไม่พบผลการค้นหา
“ทุกครั้งที่ได้มาที่นี่ เรารู้สึกอบอุ่นใจ มีความสุข” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. กล่าวถึงความรู้สึกเมื่อประตูบ้านสี่เสาเทเวศร์เปิดครั้งนี้ หลัง ‘พรจากป๋า’ ทำให้หัวใจพองโตอีกครั้ง

โดย ‘ป๋าเปรม’ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ออกมา ‘คอนเฟิร์ม-รับประกัน’ ว่ารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่โกง พร้อมย้ำว่าพูดได้เต็มปากและยืดอกเลยทีเดียว แต่สิ่งที่ ‘ป๋าเปรม’ ฝากไว้ให้พิจารณาต่อคือเรื่อง ‘เก่ง-ไม่เก่ง’ ให้ไปดูเอาเอง

“พวกเราพูดได้เต็มปากว่า รัฐบาลของนายกฯ ไม่โกง เพราะเป็นคนที่เห็นแก่ส่วนรวมจริงๆ คนที่จะซื่อสัตย์ สุจริต ต้องเป็นคนที่มีความคิดกว้างไกล ทำเพื่อคนอื่น ไม่ใช่ทำเพื่อตัวเอง หรือปกป้องพี่น้องที่อยู่ใกล้ชิด ผมพูดกับเพื่อนๆเสมอ ว่า รัฐบาลนี้ เก่ง - ไม่เก่ง ดูเอาเองก็แล้วกัน แต่สิ่งหนึ่งคือรัฐบาลนี้ไม่โกง ยืดอกพูดได้เลยรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่โกง ถ้าผมพูดผิด นายกฯ ต้องไปจัดการ” พล.อ.เปรม กล่าว

การออกมาของ ‘ป๋าเปรม’ ในการ ‘ยืดอก-พูดได้เต็มปาก’ ก็มีการแทงกั๊กไว้เล็กน้อย ด้วยการจบท้ายว่า ถ้าพูดผิดให้นายกฯไปจัดการ แต่การออกมาของ ‘ป๋าเปรม’ ย่อมต้องมีทั้งคำชมและคำเตือน เพราะยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ใช่ทำเพื่อตนเองหรือปกป้องพี่น้องที่อยู่ใกล้ชิด

เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ก็ถูกวิจารณ์กับเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นกับบุคคล ‘ครม.ประยุทธ์’ ทั้งกรณีอุทยานราชภักดิ์ นาฬิกาหรูยืมเพื่อน เป็นต้น ที่ยังค้างคาใจและถูกนำมาโจมตีทางการเมืองตลอด

โดยการเปิดบ้านสี่เสาฯครั้งนี้ ถือเป็นครั้งส่งท้ายก่อน ‘คสช.ลงหลังเสือ’ หลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางผลการเลือกตั้งที่รอ กกต. ประกาศผลอย่างเป็นทางการ และช่วงฟอร์มทีมตั้งรัฐบาล

แม้ชื่อ นายกฯคนต่อไป ที่ยังเต็งหนึ่งในเวลานี้คือ พล.อ.ประยุทธ์ ท่ามกลางกระแสการตั้ง ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ และนายกฯในเวลานั้นอาจไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย 

อีกทั้งสถานการณ์รัฐบาลในอนาคตที่มีมองกันว่าจะไม่มี ‘เสถียรภาพ’ มากนัก

จึงมีถึงสูตร ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ในการมาเซ็ตซีโร่ระบบเลือกตั้งใหม่ ในกรอบเวลาอย่างน้อย 1 ปี ทำให้ชื่อบุคคลที่จะมาเป็น นายกฯ ทำให้มีการมองชื่อ ‘นายกฯ จำเป็น’ ขึ้นมา ซึ่งก็มีกระแสข่าวว่าเป็นบุคคลใน ‘ตำแหน่งสำคัญ’ ที่เป็นอดีตนายทหาร ทว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้ออกมาดับฝันและเบรกแนวคิดนี้แล้ว

“มีบางคนออกมาพูดเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ มันใช่หรือไม่ จะไปได้อย่างไร ยังไม่รู้เลย กฎหมาย รัฐธรรมนูญ เขาเขียนว่าอย่างไร กฎหมายเลือกตั้งว่าอย่างไร รัฐบาลจะมาจากไหน อะไรต่างๆ ขั้นตอนยังไม่จบ ฉะนั้นต้องไปดูว่าวัตถุประสงค์ของการออกมาพูด เพื่อต้องการอะไร ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ไม่ใช่ใครที่จะนึกอยากกำหนดกติกาขึ้นมาใหม่ อะไรก็ได้ มันคงไม่ได้ทั้งหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประยุทธ์.jpg

แต่การออกมาของ ‘ป๋าเปรม’ วันนี้ก็สยบข่าวลือเรื่องสุขภาพไปได้มาก

หลังจาก ‘ป๋าเปรม’ ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมสายออกซิเจนและนั่งวีลแชร์ แต่การเปิดบ้านสี่เสาฯ ครั้งนี้ แม้ ‘ป๋าเปรม’ จะสวมสายออกซิเจน ด้วยเหตุผลต้องพบเจอกับผู้คนจำนวนมาก แม้จะอยู่ภายในบ้าน แต่ก็ได้ยืนรับรับอวยพรและอวยพรคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ รัฐมนตรี ทหาร ผบ.เหล่าทัพ รวมทั้งเหล่าทหารม้า หรือ ‘ลูกม้า-ลูกป๋า’ ได้นานเกือบ 1 ชั่วโมง

ป๋าเปรม

อีกทั้งให้คณะของนายกฯ รวมไปถึง ‘5 เสือเหล่าทัพ’ ได้รดน้ำขอพรทุกคน และต่างอวยพรให้ ‘ป๋าเปรม’ อายุยืน-แข็งแรง โดยเป็นคำอวยพรที่ ‘ป๋าเปรม’ ก็ย้ำหลายครั้ง และก็ให้พรกลับคนอื่นเสมอ

“เราต้องอายุยืนสิ ในเมื่อเราอวยพรให้คนอื่นอายุยืน เราก็ต้องอายุยืนด้วย” พล.อ.เปรม กล่าว

“คำอวยพรไม่มีอะไรดีกว่า ขอให้อายุยืน และในช่วงชีวิตของเรา ขอให้มุ่งมั่นถวายความจงรักภักดี ทำเพื่อชาติบ้านเมือง” พล.อ.เปรม กล่าวกับ เหล่าทหารม้า

“ถ้าอายุ 120 ปีก็คงต้องคลานแล้ว แต่ก็จะอยู่เคียงข้างประเทศชาติบ้านเมือง” พล.อ.เปรม กล่าว

ขณะที่ความสัมพันธ์ของ ‘ป๋าเปรม’ กับ ‘บิ๊กป้อม’พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่แนบแน่นมากขึ้น

แม้จะอยู่คนละสายระหว่าง ‘ทหารม้า – บูรพาพยัคฆ์’ รวมทั้งก่อนหน้านี้มีการเทียบ พล.อ.ประวิตร ว่าเป็น ‘ป๋าป้อม’ ทำให้ พล.อ.ประวิตร ต้องออกมาปฏิเสธหลายครั้ง ทั้งหมดนี้ก็ถูกสยบลงไป เพราะช่วง 2 ปีทีผ่านมา ที่ พล.อ.ประวิตร มีข่าวถึงสุขภาพที่ไม่ฟิตเต็มร้อย ทำให้ ‘ป๋าเปรม’ ถามถึงสุขภาพเสมอและเรียกชื่อ ‘ป้อม’ เกือบทุกครั้ง เมื่อเปิดบ้านสี่เสาฯ โดยในวันนี้ ‘ป๋าเปรม’ ได้กล่าวกับ พล.อ.ประวิตร คิดว่าวันนี้จะไม่มา เพราะมีข่าวว่าไม่สบาย

ประวิตร

ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร ให้ไปเจาะให้น้ำเกลือมาที่แขน หลังวานนี้ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม ระบุว่า พล.อ.ประวิตร มีอาการไม่สบาย ท้องเสีย จึงลาประชุม ครม. ซึ่งนายทหารคนสนิท พล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้หกล้มหรือมือเจ็บ แต่ที่พันผ้าไว้เพราะอยู่ระหว่างการให้น้ำเกลือ หลังร่างกายอ่อนเพลียจากอาการไม่สบาย จึงไม่ใช่เป็นการป่วยเพื่อเลี่ยงการตอบคำถามปม ‘บิ๊กโจ๊ก’พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผบช.สตม. ที่ถูกเด้งเข้ากรุ ศปก.ตร. ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะลงนามคำสั่งหัวหน้าคสช. ใช้ มาตรา 44 โอนย้าย ‘บิ๊กโจ๊ก’ มาเป็น ‘ข้าราชการเรือนสามัญ’ ในตำแหน่ง ‘ที่ปรึกษาพิเศษ’ ประจำสำนักนายกฯ แทน

ทว่า ‘บิ๊กป้อม’ กลับมีท่าทีที่เคร่งขรึมกับสื่อและเลี่ยงการพูดคุย เพราะทราบว่าสื่อจะถามเรื่อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ในสาเหตุต่างๆ ที่มีหลายกระแสข่าวออกมาถึงระบุสาเหตุ แต่กลับหาคำยืนยันใดๆ ออกมาไม่ได้เลย

มีเพียงกระแสข่าวที่ออกมาเท่านั้น แต่มีการทิ้งน้ำหนักไปที่เรื่อง ‘การแต่งตั้งโยกย้าย’ เป็นหลัก แต่ก็มีการมองไปอีกช็อตว่า ‘บิ๊กโจ๊ก’ จะมี ‘คนจองกฐิน-เช็กบิลย้อนหลัง’ ตามมาหรือไม่ ?

รวมทั้งท่าทีระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ ‘บิ๊กแดง’พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่ยิ้มแย้มพูดคุยกันที่บ้านสี่เสาฯ

โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมพูดคุยด้วย และมี ‘บิ๊กณัฐ’ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกลาโหม เพื่อนร่วมรุ่น ตท.20 กับ พล.อ.อภิรัชต์ ร่วมพูดคุย และ พล.อ.ณัฐ ถือเป็นผู้ประสานงานระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.อภิรัชต์ ด้วย แม้จะเติบโตมาต่างสาย โดย พล.อ.ประวิตร ได้ชื่อว่าเป็น ‘พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์’ และ พล.อ.อภิรัชต์ ที่เติบโตมาจาก ร.11 รอ. หรือ สายวงศ์เทวัญ เดิม แต่ในเวลานี้ต่างมีบทบาทสำคัญใน คสช. ก็ต่างทำงานรองรับสถานการณ์ ช่วง ‘คสช.ลงหลังเสือ’ ตามหน้าที่ของทหารที่ว่า ‘ภารกิจเหนือสิ่งอื่นใด’

อีกทั้ง พล.อ.เปรม ยังอวยพร พล.อ.อภิรัชต์ ระหว่างรดน้ำขอพร โดยเป็นกำลังใจในการทำงานขอให้สู้ต่อไป อย่าท้อในการทำความดี อีกทั้งได้กล่าวถึงกระแสวิจารณ์ต่างๆที่เข้ามาด้วย ว่า “เรื่องเสียงวิจารณ์ ไม่ต้องไปสนใจ ให้ทำงานไป” ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา หลัง พล.อ.อภิรัชต์ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. ก็เป็นที่จับตาทุกครั้งที่ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อ ด้วยสไตล์สายบู๊ที่ตรงไปตรงมา

ซึ่งทุกคำพูดของ พล.อ.อภิรัชต์ ย่อมมีความสำคัญเพราะ พล.อ.อภิรัชต์เอง มี ‘สถานะสำคัญ’ อยู่

อีกทั้งการจัดงานเลี้ยงรับรองวันกองทัพอากาศเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ก็มีเซอร์ไพรส์ที่ ปลัดกลาโหม-ผบ.เหล่าทัพ ได้ร้องเพลงทหารอากาศขาดรัก ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ฟัง

ประยุทธ์ ทหารอากาศ 0190409224436000000.jpg

จากนั้น นายกฯ ก็ได้นำ ผบ.เหล่าทัพ ร่วมร้องเพลง ‘มาร์ชสามัคคีสี่เหล่า’ ด้วย สร้างความเป็นปึกแผน ในช่วง ‘สุญญากาศทางการเมือง’ ระหว่างรอจัดตั้งรัฐบาล

รวมทั้งการเปิดหน้าชนระหว่าง ‘คสช. - ทักษิณ’ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลัง ‘บิ๊กกบ’พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวถึงเหตุผลในการเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว

และ พล.อ.อภิรัชต์ ได้กล่าวถึงคดีความต่างๆ เมื่อสัปดาห์ก่อน แม้ไม่ได้ระบุชื่อ แต่ก็มีเจตนาต้องการสื่อสารไปถึง ‘ทักษิณ’ โดยตรง หลังมีปรากฏการณ์ ‘บิ๊กเซอร์ไพรส์’ ต่างๆ เกิดขึ้น

ภาพการ ‘รวมพลัง’ ของขั้ว คสช. เห็นได้ชัดขึ้น สถานการณ์ทางการเมืองหลังสงกรานต์ จึงต้องจับตากันต่อไป

โดยเฉพาะการจับขั้วตั้งรัฐบาลใหม่ อีกทั้งผลพวงจากเรื่องร้องเรียนในการเลือกตั้ง ที่มีการ ‘งัดข้อทางกฎหมาย’ ของพรรคต่างๆ

รวมทั้งปรากฏการณ์ ‘อนาคตใหม่ เอฟเฟกต์’ ด้วย ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แม้ขั้ว คสช. จะมาจากต่างทิศ - ต่างสาย แต่ในเวลานี้ล้วนมีเป้าหมายเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog