ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.อ.แอร์บูล' ผู้บัญชาการทหารอากาศคนใหม่ ยืนยันทหารไม่ยุ่งการเมือง ขอช่วยเหลือทำงานเคียงข้างประชาชน ส่วนการทำหน้าที่ ส.ว. ขอทำตามรัฐธรรมนูญกำหนด เชื่อทำหน้าที่ไม่มีปัญหา หลังชื่อพลิกโผคว้าเก้าอี้ สักวันคลื่นใต้น้ำต้องสงบ

ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชกองทัพอากาศ จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ และการมอบการบังคับบัญชา ระหว่าง พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ซึ่งเกษียณอายุราชการ กับ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) คนใหม่ 

พล.อ.อ.แอร์บูล เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่งถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ว่า ในส่วนของเหล่าทัพก็คงไม่มีการดำเนินการอะไร เพราะเหตุการณ์ขณะนี้ไม่มีอะไรรุนแรงทุกอย่างเรียบร้อยดี 

ส่วนภารกิจที่อยากจะสานต่อของกองทัพอากาศนั้น พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวว่า กองทัพอากาศมียุทธศาสตร์ 20 ปีอยู่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาตร์ชาติในช่วงเวลาเดียวกันเราก็เดินตามนั้น กองทัพอากาศก็มีสมุดปกขาวที่เขียนแผนงานว่ากองทัพอากาศจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งยืนยันว่าจะดำรงซึ่งวิสัยทัศน์ เป็นกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค และจะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในด้านต่างๆ ให้การปฎิบัติงานมีขีดความสามารถมากขึ้น กองทัพอากาศอยู่เคียงข้างประชาชน และพร้อมช่วยเหลือประชาชนอยู่เสมอ 

ส่วนการทำหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ที่จะมีการโหวตญัตติการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในเดือนพ.ย.นี้ พล.อ.อ.แอร์บลู กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าอย่างไรก็ต้องปฎิบัติตามนั้น เพราะมีขั้นตอนและกติกา

พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีข้อเรียกร้องปิดสวิตซ์ ส.ว. โดยเฉพาะที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า ถือเป็นขั้นหนึ่งของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการลดอำนาจ ส.ว.ก็เป็นขั้นตอนอีกขั้นตอนหนึ่ง 

ส่วนจุดยืนและระยะห่างทางการเมือง พล.อ.อ.แอร์บลู กล่าวว่า ทหารไม่เกี่ยวการเมืองอยู่แล้ว ตามรัฐธรรมนูญกองทัพอากาศมีหน้าที่เตรียมกำลัง ป้องกันราชอาณาจักร และช่วยเหลือประชาชน 

ส่วนที่ชื่อของตนเป็นการพลิกโผมารับตำแหน่งและอาจมีคลื่นใต้น้ำในการทำงานในกองทัพอากาศ นั้น พล.อ.อ.แอร์บูล กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คลื่นสักวันต้องสงบ ค่อยแก้ไขกันไป ใครมีหน้าที่อะไรก็ต้องทำหน้าที่ตามนั้น ทุกอย่างจะดีเอง ทุกคนยังคงเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้อง ตามที่ปลูกผังมาตั้งแต่เป็นนักเรียน

"พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์" ส่งไม้ต่อ "พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน" ผบ.ทร.

ผบ.ทร.

ที่ท้องพระโรง พระราชวังเดิม กองทัพเรือ พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านเก่า พร้อม ทำพิธีรับ - ส่งหน้าที่ ผู้บัญชาการทหารเรือ กับ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ท่านใหม่ โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่จากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือเข้าร่วมพิธี 

จากนั้นพล.อ.ลือชัย เชิญชวนดื่มถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โดยพล.ร.อ.ลือชัย กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมาได้มุ่งมั่นทำให้กองทัพเรือเป็นกองทัพของประชาชน และขอบคุณกำลังพลกว่า 70,000 นาย ที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ และฝากให้เข้มแข็งในแบบนักรบชาวเรือ เพราะปัญหาปัจจุบันซับซ้อนมากขึ้น จึงต้องใช้ความเป็นหนึ่งเดียวกันในฐานะลูกประดู่ และลูกเสด็จเตี่ย 

เช่นเดียวกันเมื่อเราเจอปัญหามากมายความรัก มีความยุ่งยากซับซ้อนจะเจอโดยลำพังไม่ได้ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยเพื่อนฝูง แต่เราเป็นลูกมาดู่ลูกเสด็จเตี่ยต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เปรียบเป็นดอกประดู่บานก็บานพร้อมกัน โรยก็โรยพร้อมกัน เราชาวเรือพี่น้องกันตัดไม่ตายขายไม่ขาด และตนเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถของผู้บัญชาการทหารเรือท่านใหม่จะสามารถนำพากองทัพเรือไปได้อย่างราบรื่น สามารถนำพากองทัพเรือไปถึงฝั่ง

ด้าน พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า เชิดชูการทำงานพล.ร.อ.ลือชัย ในความเป็นผู้นำกองทัพเรือ และได้วางรากฐานสำคัญในการพัฒนากองทัพเรือ ให้เป็นที่ยอมรับศรัทธาของประชาชน ผู้ใต้บังคับบัญชาที่เคยปฏิบัติงานร่วมกับท่าน มีความรู้ ความสามารถ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเป็นผู้นำ ท่านจึงได้รับความไว้วางใจ ให้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญๆ และได้ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำสูงสุดของกองทัพเรือ ทั้งนี้ได้พัฒนางานในด้านต่างๆ ให้กับกองทัพเรือมากมายวางรากฐานเสริมสร้างความมั่นคงให้กับกองทัพเรือ

จากนั้นกองทหารเกียรติยศจะทำการยิงสลุต จำนวน 19 นัด เพื่อเทิดเกียรติให้แก่ พล.ร.อ.ลือชัย ก่อนที่จะอำลาชีวิตการรับราชการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :