ไม่พบผลการค้นหา
‘จาตุรนต์’ ชี้ญัตติซักฟอกหากเป็นเท็จเกิดความเสียหายสามารถฟ้องร้องได้ ย้ำใครจะขึ้นประท้วงแทนคนถูกกล่าวหาไม่ได้ ย้อนสมัยรัฐบาลบรรหาร เคยถูกพรรคประชาธิปัตย์ขุดคุ้ยปมสัญชาติการเกิด แต่สุดท้ายเอกสารที่โจมตีอดีตนายกฯ เป็นเอกสารปลอม ย้ำ 'ประธานชวน' รู้ดีสุด

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ถ้าฝ่ายรัฐบาลเห็นว่าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจมีข้อความเป็นเท็จ จะทำยังไง ฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตได้หรือไม่ อะไรจริงอะไรเท็จต้องไปโต้กันในสภา ถ้าเป็นเท็จแล้วเป็นการใส่ร้ายให้เสียหาย ถ้าถ่ายทอดออกข้างนอก ผู้เสียหายก็ฟ้องร้องได้ ในสภาผู้ถูกกล่าวหาก็ชี้แจงไป จะให้ใครประท้วงแทนไม่ได้ จะว่าโกง เถื่อน กร่าง ก็ต้องชี้แจงไปว่าสุภาพเรียบร้อยอย่างไร เรื่องในอดีตเอามาพูดได้อยู่แล้ว เช่น เรื่องคุณสมบัติ หรือประวัติ หรือเรื่องที่ยังต่อเนื่องมา เช่น เคยทุจริตและปัจจุบันก็ยังปกปิดอยู่ หรือยังทำซ้ำเป็นต้น

นายจาตุรนต์ ระบุว่า ตัวอย่างที่คลาสสิกมากเรื่องหนึ่งคือตอนที่พรรคประชาธิปัตย์อภิปรายนายบรรหาร ศิลปอาชา ขณะเป็นนายกฯ กล่าวหาว่าเกิดเมืองจีน ไม่ได้มีสัญชาติไทยโดยการเกิด ข้อกล่าวหานั้นเป็นทั้งเรื่องเท็จและเรื่องในอดีตย้อนไปตั้งแต่ตอนเกิด แต่ก็อภิปรายกันไป ชี้แจงโต้แย้งกันไป สุดท้ายมีหลักฐานมายันได้ว่าเกิดเมืองไทยจริงและเอกสารที่มาแสดงว่าไม่ได้เกิดเมืองไทยเป็นเอกสารปลอม เรื่องก็จบ

"ผมเชื่อว่าเรื่องนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เข้าใจดีแน่"