ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระดมความเห็นผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิง เสนอข้อเรียกร้องรัฐบาลเร่งผ่อนปรน หวั่นในระยะยาวอาจต้องปิดกิจการ

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุถึงข้อเสนอกลุ่มอาชีพบันเทิง ซึ่งได้รับผลกระทบจากพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 กับกลุ่มธุรกิจบันเทิง ตามการแบ่งประเภทธรุกิจของรัฐบาล 4 กลุ่ม โดยธรุกิจบันเทิงจัดอยู่ในกลุ่มประเภทที่ 4 สีแดง (กลุ่มความเสี่ยงสูง) ตามรายงานข่าวรัฐบาลได้มีการผ่อนปรนกลุ่มที่ 1 ธุรกิจสีขาวไปแล้วเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้กลุ่มธรุกิจบันเทิงจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งได้แก่ ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต โรงภาพยนตร์ โรงละคร ร้านนวด ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม ห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ สถาบันกวดวิชา สนามกีฬา ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามมวย โรงสอนมวย สนามกีฬาในห้องแอร์ จากการคาดการณ์ของรัฐบาลที่อาจปลดล็อกธรุกิจกลุ่มสีแดง ให้เปิดให้บริการวันที่ 15 มิ.ย. 2563 อาจช้าเกินไป โดยข้อเสนอที่ประชุมจากกลุ่มผู้ประกอบการบันเทิงได้สะท้อนปัญหาและทวงถามรัฐบาล ดังนี้ 

1.สามารถต่อกับธนาคารได้หรือไม่เรื่องของการเลื่อนการชำระหนี้ หรือลดดอกเบี้ย และหากธุรกิจของพวกเขาต้องปิดตัวจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่นานกว่าที่คาดการณ์ จะมีมาตรการอะไรรองรับได้บ้าง

2.การแจกคูปองอาหารและของใช้จำเป็น ยังคงเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้ประกอบการ โดยรัฐสามารถทำข้อตกลงกับบริษัทต่าง ๆ ที่มีเจตจำนงในการช่วยเหลือได้หรือไม่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกจ้างของผู้ประกอบการ

3.สามารถพิจารณาการผ่อนปรนได้หรือไม่ เนื่องจากสถานประกอบการบางแห่งมีมาตรฐานเพียงพอ ที่สามารถคัดกรองคนและจัดสถานที่แบบเว้นระยะห่าง เช่น การสอนแบบตัวต่อตัว และประกอบกับลูกศิษย์กับครูมีความรู้จักกัน พบกันทุกสัปดาห์ไม่ใช่คนแปลกหน้าที่เป็นผู้ติดเชื้อและมาสัมผัสกัน เพราะอย่างน้อยมีรายได้เข้ามาบ้างหากมีการดำเนินการในบางส่วน จึงอยากให้รัฐทำความเข้าใจในวิธีการคัดกรองกับกิจการดังกล่าว ไม่ใช่สั่งปิดโดยไม่ดูรายละเอียดของงานที่ดำเนินการได้

อ่านเพิ่มเติม