ไม่พบผลการค้นหา
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสาน 61 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก ช่วง 4-12 มิ.ย. ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วบฉับพลันได้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ได้ประสาน 61 จังหวัดให้เตรียมความพร้อมรับมือกับภาวะฝนตกและฝนตกหนักบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 4-12 มิ.ย.นี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และคลื่นลมแรงบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเล โดยปรับปรุงแผนการเผชิญเหตุให้สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัยในพื้นที่ จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สำหรับพื้นที่เสี่ยงทั้ง 61 จังหวัด แยกเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ และอุทัยธานี 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี 

ภาคกลาง 18 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สระแก้ว นครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และกรุงเทพมหานคร 

ภาคใต้ 9 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา พังงา ภูเก็ต และกระบี่ 

รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกและตกหนักบางพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และคลื่นลมแรงบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเล โดยปรับปรุงแผนการเผชิญเหตุให้สอดคล้องกับสภาพความเสี่ยงภัยในพื้นที่ จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยเฉพาะเขตชุมชน เส้นทางคมนาคมสายหลัก ติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเชื่อมโยงเส้นทางไหลของน้ำให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ จัดเตรียมพื้นที่รองรับน้ำป้องกันน้ำท่วม

ขอบคุณภาพ : Photo by Joy Stamp on Unsplash