ไม่พบผลการค้นหา
หากคุณเป็นคนชอบท่องเที่ยวคนเดียว (Solo Travelling) นี่อาจเป็นเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณอาจทำเพื่อความปลอดภัยและสนุกกับการเดินทางยิ่งขึ้น
รถไฟ ท่องเที่ยว

ระวังโดนฟันราคา "จองคนเดียว"

ในการเดินทางหรือที่พัก อาจมีการกำหนดให้จองขั้นต่ำ 2 คนขึ้นไป ดังนั้นถ้าหากคุณต้องการจะเดินทางคนเดียว อาจจะต้องจ่ายแพงขึ้นเพราะต้องคลุมค่าจองทั้ง 2 ที่หรือทั้งหมด โดยเรียกกันว่าเป็นค่า "single supplement" - ค่าใช้จ่ายสำหรับมาคนเดียว เพื่อผู้บริการจะได้คำนวนรายได้แน่นอน

ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมาเหล่านี้บางแห่งจะมีรายละเอียดระบุไว้ก่อนจองให้เรากดยกเลิกได้ (แต่อาจมีเงื่อนไขเช่นคุณอาจต้องแชร์ตู้รถไฟกับเพื่อนร่วมทางคนอื่น) ถ้าหากคุณไม่อยากจ่ายเพิ่ม ก็ควรทำความเข้าใจและพูดคุยรายละเอียดการจองในส่วนนี้กับผู้บริการให้ชัดเจนเสียก่อน จะได้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มโดยใช่เหตุ แต่ถ้าใครมีเงินซื้อความสบายใจก็อย่าได้แคร์!




ท่องเที่ยว

เลือกที่พักจากรีวิวว่าดีตรงกัน (ยิ่งดีถ้ามีฟรีไวไฟ)

เที่ยวคนเดียวอาจเสี่ยงกว่าโดยเฉพาะในที่ที่เราไม่รู้จัก ก่อนจะจองที่พักจึงควรหาข้อมูลและเลือกจากที่หลายคนรีวิวไว้ตรงกันว่าดีเอาไว้ก่อน 

นอกจากนี้บางประเทศจะมืดเร็วกว่าปกติ อาจไม่ปลอดภัยหากจะไปเตร่ข้างนอก โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบเที่ยวผับบาร์ (หรือชอบ แต่ไปเที่ยวกลางคืนคนเดียวแล้วกลัวจะดูกร่อยๆ) การอยู่ในที่พักที่มีไวไฟฟรีจะดีกว่ากันมาก คุณจะได้จัดการเรื่องที่คั่งค้างเอาไว้, เตรียมวางแผนการเดินทางในวันต่อไปให้ดียิ่งขึ้น หรืออัพโหลดรูปที่ไปเที่ยวอวดเพื่อนรัวๆ 

สิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตบางใบก็ให้เข้าถึงไวไฟตามจุดต่างๆ ได้ทั่วโลกเช่นกัน จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากคุณจะจองที่พักใกล้กับจุดให้บริการไวไฟเหล่านี้




ท่องเที่ยว

ทิ้งสำเนาการเดินทางท่องเที่ยวไว้กับเพื่อนและครอบครัว

เที่ยวคนเดียวให้ปลอดภัยไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ควรเตรียมตัวให้รัดกุมที่สุด ก่อนจะไปคุณจึงควรส่งสำเนาการเดินทางเช่นตั๋วเครื่องบินที่ระบุวันเวลาชัดเจน, รายละเอียดการจองโรงแรม หรือกระทั่งแผนการท่องเที่ยวว่าจะไปไหนบ้าง ฯลฯ ไว้ให้เพื่อนและครอบครัวช่วยเก็บไว้อีกทางหนึ่ง เผื่อกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันระหว่างทาง

นอกจากนี้ยังควรแวะไปลงทะเบียนการท่องเที่ยวของคุณกับสถานทูต หรือที่ว่าการท้องถิ่นนั้นๆ ด้วยในกรณีที่มีเรื่องจำเป็นต้องติดต่อกันอย่างเร่งด่วน




ท่องเที่ยว

ทำลิสต์เบอร์ติดต่อฉุกเฉินของตัวเอง

เมื่อให้คนใกล้ชิดรู้ว่าเราจะไปไหนแล้ว นักเที่ยวคนเดียวก็อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยการทำเบอร์ติดต่อฉุกเฉินไว้ด้วย เบอร์ต่างๆ ที่ควรมีก็เช่นเบอร์ของตัวเอง เบอร์ไว้โทรกลับบ้าน เบอร์ที่พัก เบอร์สายการบิน เบอร์ของผู้ให้บริการเครดิตการ์ด (ในกรณีกระเป๋าเงินหาย) ฯลฯ




ท่องเที่ยว

ตื่นเช้าไปสนุกให้เต็มที่

แม้ปกติจะเป็นคนตื่นสาย แต่เฉพาะเวลาไปเที่ยวทีคุณควรจะตื่นมาเริ่มวันแต่เช้าบ้าง นอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศของคนในท้องถิ่นจริงๆ แล้ว ยังเลี่ยงคนแน่นในสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆ แห่งได้ด้วย 

และไหนๆ มาเที่ยวคนเดียวทั้งที ควรทำอะไรให้สะใจแบบที่ทำไม่ได้ถ้ามากับคนอื่น เช่นถ้าคุณชอบเข้าไปดูศิลปะในมิวเซียม ก็อาจจัดทั้งวันไปเลยแบบที่ไม่ต้องง้อใครอยากไปทะเล (หรือใครชอบทะเลก็อาจจะใช้เวลาตั้งแต่เช้ายันเย็นปล่อยใจไปทั้งวันเลยก็ยังได้) 

ขอบคุณภาพปกเว็บจาก