ไม่พบผลการค้นหา
ศาลปกครองนัดฟังคำพิพาษากรณี กทม.ปล่อยสร้างตลาดรอบบ้านพักป้าทุบรถวันที่ 16 พ.ค. นี้ ด้านตุลาการศาลชี้ตลาด 4 แห่งโดยรอบสร้างผิดกฎหมาย ส่วนตลาดร่มเหลืองไม่ได้ขออนุญาต

วานนี้ (10 พ.ค. 61) ศาลปกครองกลางพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่ น.ส.บุญศรี หยกแสงตระการ เจ้าบ้านในหมู่บ้านเสรีวิลล่า สวนหลวง ร.9 พร้อมพวกรวม 4 คน ยื่นฟ้องผู้ว่าฯ กทม. ผอ.เขตประเวศ สำนักงานเขตประเวศ และกรุงเทพฯ กรณีปล่อยให้เกิดการสร้างตลาด 5 แห่งโดยรอบบ้านพักโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

โดยตุลาการผู้แถลงคดีได้แถลงความเห็นส่วนตัว ว่า การที่ผู้ว่าฯ กทม. ออกใบรับแจ้งก่อสร้างอาคารตลาดทั้ง 4 แห่งให้กับผู้ร้องซึ่งเป็นผู้ประกอบการตลาดสวนหลวง ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดเปิ้ล มาร์เก็ต และตลาดยิ่งนรา เป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากนี้ การที่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ปล่อยให้มีการจัดตั้งตลาดร่มเหลืองโดยไม่ได้ขออนุญาตและก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ น.ส.บุญศรี แม้อ้างว่าได้ให้เจ้าหน้าที่ กทม. ดูแลความสะอาด การจราจร และความเดือดร้อนรำคาญ รวมถึงจับกุมผู้กระทำผิดดำเนินคดีก็าม แต่ยังพบผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ไม่ได้แก้ไขปัญหาอย่างเด็ดขาดเป็นรูปธรรม คือระงับการตั้งตลาดทั้ง 5 แห่ง กลับปล่อยให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ น.ส.บุญศรี และประชาชนในหมู่บ้านต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 จนถึง 23 ก.พ. 2561 จึงถือว่าผู้ถูกฟ้องทั้ง 4 ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ร.บ.สาธารณสุข รวมทั้งละเมิดสิทธิในการอยู่อาศัยอย่างสงบของ น.ส.บุญศรี

จึงเห็นควรที่จะมีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบรับแจ้งก่อสร้างอาคารตลาดทั้ง 5 แห่ง และสั่งให้เจ้าของตลาดรื้อถอนภายใน 60 วัน นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด ถ้าไม่ดำเนินการ ให้ กทม.ดำเนินการรื้อเองโดยเจ้าของตลาดต้องออกค่าใช้จ่าย และให้ระงับการประกอบกิจการตลาดทั้ง 5 แห่ง และห้ามผู้ค้ารายย่อยตั้งแผงในหมู่บ้าน และให้ระงับเหตุสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านให้เป็นรูปธรรมภายใน 7 วันนับแต่คดีถึงที่สุด รวมทั้ง กทม.ต้องชดใช้ค่าสินไหมต่อการทำละเมิดแก่ น.ส.บุญศรีกับพวกรวม 4 คน คนละ 50 บาทต่อวันต่อคน นับแต่วันที่ 10 มี.ค. 2554 จนถึงวันที่ 23 ก.พ. 2561 ที่ผู้ว่าฯกทม.สั่งระงับกิจการตลาดทั้ง 5 แห่งเป็นรูปธรรม คิดเป็นจำนวนวัน 2,542 วัน คิดเป็นค่าสินไหมทดแทนต่อคน 127,100 บาท ภายใน 60 วัน นับแต่คดีถึงที่สุด พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับแต่วันที่ 30 ก.ย. 2556 เป็นต้นไปจนกว่าชำระเสร็จ และให้คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวมีผลต่อไปจนกว่าคดีถึงที่สุด

โดยองค์คณะได้แจ้งคู่กรณีว่าศาลนัดฟังคำพิพากษาในคดีนี้วันที่ 16 พ.ค. 2561 นี้ เวลา 10.30 น. หากฟังแล้วคู่กรณีติดใจสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันอ่าน