ไม่พบผลการค้นหา
สีจิ้นผิง ประกาศช่วยเกาหลีเหนือสู้โควิด-19 หลังคิมจองอึน ส่งสารยินดีกับชัยชนะในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสในจีน

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (8 พ.ค.) คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือส่งข้อความเสียงให้แก่ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน โดยผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวยกย่องความสำเร็จของจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งยังเชื่อมั่นว่าพรรคคอมมิวนิสต์และประชาชนจีนจะสานต่อความสำเร็จดังกล่าวนี้ออกไปต่อเนื่องจนได่้รับชัยชนะในที่สุดภายใต้แนวทางการแนะนำของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง 

ขณะเดียวกันผู้นำเกาหลีเหนือยังกล่าวถึงการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศซึ่งที่ผ่านมาเกาหลีเหนือประกาศปิดพรมแดนที่เชื่อมต่อกับจีนนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิดในจีนตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ตามรายงานของหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ ( NIS ) ชี้ว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและเกาหลีเหนือนั้นคิดเป็นสัดส่วนถึง 95 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ

ทางด้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนได้กล่าวตอบผู้นำเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าจีนพร้อมที่จะช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งกล่าวว่า จีนยินดีที่จะสนับสนุนอย่างเต็มกำลังเท่าที่เกาหลีเหนือต้องการ

นอกจากนี้สีจิ้นผิงยังกล่าวว่า ชัยชนะในการควบคุมโรคครั้งสุดท้ายนั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือระหว่างจีน เกาหลีเหนือและนานาชาติ

ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือยังคงยืนยันว่า ภายในประเทศยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าจะมีพรมแดนติดกับจีนก็ตาม

การส่งจดหมายถึงจีนในครั้งนี้นับเป็นการปรากฏตัวต่อสื่อครั้งที่ของคิมจองอึนนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้นำเกาหลีเหนือได้หายตัวไปจากสื่อของทางการ รวมถึงไม่เข้ารวมพิธีสำคัญของประเทศท่ามกลางข่าวลือการเสียชีวิตจากการผ่าตัดโรคหลอดเลือดหัวใจเมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ที่มา koreatimes / koreaherald

ข่าวที่เกี่ยวข้อง