ไม่พบผลการค้นหา
'Pixel 4' ปลดล็อกหน้าจอได้ด้วยการสแกนใบหน้า แต่ผู้เชี่ยวชาญกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล หลังพบว่าระบบสแกนใบหน้าสามารถปลดล็อกโทรศัพท์ได้แม้ผู้ใช้งานหลับตา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ในระบบปลดล็อกหน้าจอด้วยการสแกนใบหน้าของ 'Pixel 4' สมาร์ทโฟนของกูเกิล สามารถทำได้แม้เจ้าของโทรศัพท์จะหลับตาอยู่ก็ตาม ซึ่งแตกต่างจากระบบปลดล็อกของ 'ไอโฟน' ที่ผลิตโดย 'แอปเปิล' จะไม่สามารถปลดล็อกได้ถ้าผู้ใช้หลับตา

ภายหลังจากที่คลิปวิดีโอของผู้สื่อข่าวบีบีซีเผยแพร่ในทวิตเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยหลายคนออกมาแสดงความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งาน เพราะอาจมีผู้นำระบบดังกล่าวไปสแกนใบหน้าเจ้าของโทรศัพท์ที่กำลังหลับ เพื่อเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ โดยที่ไม่ได้รับความยินยอมจากผู้เป็นเจ้าของ

'นาเซอร์ เมมอน' ศาสตราจารย์และผู้ก่อตั้งโรงเรียนด้านโปรแกรมวิศวกรรมความปลอดภัยทางไซเบอร์เอ็นวายยูแทนดอน กล่าวว่า ปัญหาที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุด คือ คุณสามารถใช้มันได้แม้แต่กับคนที่กำลังหลับ หรือแม้แต่ 'คนตาย' ซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวลใจว่าจะนำไปสู่การละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม กูเกิลออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวไม่ใช่ข้อผิดพลาด และผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยของบริษัทแล้ว ทั้งยังย้ำว่า ผู้คนไม่สามารถหลอกระบบด้วยรูปภาพได้ แต่กูเกิลเตือนผู้ใช้งานว่า ระบบปลดล็อกดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ได้จริง ถ้าโทรศัพท์ไม่ได้อยู่ในความดูแลของเจ้าของเครื่องตลอดเวลา และยอมรับว่า ระบบปลดล็อกได้แม้ในขณะที่เจ้าของกำลังหลับตา

ทั้งนี้ กูเกิลไม่ได้แถลงอย่างเป็นทางการว่าจะแก้ปัญหาในระบบดังกล่าวหรือไม่ เพียงแต่บอกว่า "ฟีเจอร์ดังกล่าวถูกออกแบบให้ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปและมีการอัปเดตซอฟต์แวร์"

กูเกิลจะเริ่มกระจายสินค้าตัวใหม่ 'Pixel 4' ไปยังร้านสาขาต่างๆ ในวันที่ 24 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ หากผู้บริโภคพบว่าระบบปลดล็อกด้วยการสแกนใบหน้าของสมาร์ทโฟนที่ซื้อไปยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สามารถเข้าไปตั้งค่าระบบล็อกหน้าจอในเครื่องได้ใหม่ โดยเปลี่ยนไปใช้ 'การตั้งรหัส' หรือ 'รูปแบบลากเส้น' เพื่อปลดล็อกแทนการสแกนใบหน้าได้

อ้างอิง; BBC, CNN