ไม่พบผลการค้นหา
อินเดียเริ่มการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นเวลา 3 สัปดาห์ หวังชะลอการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นายกรัฐมนตรี 'นเรนทรา โมดี' ของอินเดียแถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อวันอังคาร ระบุว่ากฎดังกล่าวจะบังคับใช้เป็นเวลา 21 วัน มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยย้ำว่านี่เป็นการรักษาชีวิตพลเมืองทุกคน ถนนทุกเส้นและทุกย่านจะต้องอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ และหากอินเดียไม่ดำเนินการในช่วง 21 วันนี้ให้ดี ประเทศก็จะถอยหลังไป 21 ปี 

ผู้นำอินเดียยังขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะการออกไปกักตุนสินค้า มีแต่จะทำให้โรคยิ่งแพร่กระจาย โดยรัฐบาลจะทำให้แน่ใจว่าสินค้าไม่ขาดแคลน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในกรุงนิวเดลีและเมืองมุมไบ ประชาชนจำนวนมากได้แห่ออกไปกักตุนสินค้าตามห้างร้านและร้านขายยาต่างๆ สื่อท้องถิ่นอินเดียรายงานว่าเจ้าของห้างแห่งหนึ่งในกรุงนิวเดลีถึงกับบอกว่า ไม่เคยเห็นความวุ่นวายแบบนี้มาก่อนในชีวิต สินค้าทั้งข้าว ขนมปัง บิสกิต น้ำมันทำอาหาร ถูกซื้อไปจนหมด

ภายใต้มาตรการใหม่นี้ธุรกิจทั้งหมดที่ไม่จำเป็นต้องปิดทำการ แต่โรงพยาบาลและสถานพยาบาลอื่นๆจะยังทำการต่อตามปกติ โรงเรียนและมหาวิทยาลัยยังคงปิดการเรียนการสอน และห้ามการชุนนุมสาธาณะเกือบทั้งหมด โดยนายโมดีย้ำความสำคัญของการเว้นระยะห่างทางสังคมว่าเป็นทางเดียวที่จะช่วยหยุดยั้งการระบาด รวมถึงประกาศเตรียมใช้งบประมาณเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขในอินเดีย และเรียกร้องประชาชนอย่าเผยแพร่ข่าวลือและปฏิบัติตามคำสั่ง

ก่อนหน้านี้อินเดียได้ประกาศห้ามผู้เดินทางจากต่างชาติเข้าประเทศ รวมถึงระงับเที่ยวบินภายในประเทศแล้ว ส่วนเครือข่ายรถไฟของอินเดียก็ระงับบริการผู้โดยสารส่วนใหญ่เช่นกัน โดยการประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศของนายโมดีมีขึ้นหลังหลายรัฐในอินเดียได้ประกาศมาตรการของตัวเอง เช่นห้ามการเดินทางและปิดบริการที่ไม่จำเป็น รวมถึงยังมีคำเตือนจากนักวิจัยด้านการแพทย์ว่าภายในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม อาจมีประชาชนกว่า 1 ล้านคนในอินเดียอาจติดเชื้อโควิด-19 

มาตรการใหม่นี้ยังมีขึ้นหลังจำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดียเพิ่มขึ้นเยอะในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยยอดผู้ติดเชื้อยืนยันล่าสุดอยู่ที่ 519 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย นอกจากนี้ยังมีความกังวลเพิ่มขึ้นถึงโอกาสที่ไวรัสจะแพร่ระบาดไปในชุมชนยากจนหรือชนบทที่มีทรัพยากรด้านสาธารณสุขไม่เพียงพอต่อการรับมือ  

อ้างอิง BBC/CNA