ไม่พบผลการค้นหา
ยอดขาย ​'จักรยานไฟฟ้า' พุ่ง หลังหลายประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์ เพราะทั้งราคาไม่แพง ตอบโจทย์การสร้างระยะห่างทางสังคม สะดวกรวดเร็ว และไม่สร้างมลพิษ

หลายเมืองใหญ่และหลายประเทศทั่วโลกกำลังพยายามผลักดันมาตรการคลายล็อกดาวน์เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจสามารถกลับมาดำเนินได้อีกครั้ง ในเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์ก ลอนดอน และปารีส ผู้คนนับล้านต้องใช้ขนส่งสาธารณะในการเดินทางไปทำงานหรือที่ต่างๆ ในแต่ละวัน ทำให้เมื่อคำนวณแบบเป็นรายปี เมืองใหญ่เหล่านี้มีคนโดยสารขนส่งสาธารณะมากถึง 1,500 ล้านเที่ยวเลยทีเดียว แต่สภาวะหลังการระบาดใหญ่ทั่วโลกของโควิด-19 แน่นอนว่าไม่มีใครอยากไปเบียดเสียดในรถเมล์หรือรถไฟอีกต่อไป แต่จะหันไปใช้รถยนต์ส่วนตัวก็คงจะไม่ใช่ไอเดียที่ดีที่สุด

เว็บไซต์ The Verge รายงานว่า จักรยาน คือไอเดียที่น่าจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศต่างๆ ที่อยู่ในภูมิภาคอเมริกาและยุโรปซึ่งกำลังก้าวเข้าสู่ฤดูร้อน การใช้จักรยานทำให้ผู้คนเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว สามารถสร้างระยะห่างทางสังคม และมีชีวิตที่แอคทีฟ และการใช้จักรยานไฟฟ้า ก็จะทำให้การเดินทางที่ไกลนั้นไม่ลำบากเกินไปนัก ไม่ทำให้คนขับต้องเหนื่อยจนเหงื่อท่วม และยังไม่สร้างมลพิษให้กับอากาศด้วย

แม้ก่อนหน้านี้ยอดขายจักรยานทุกประเภทจะลดลงจากภาวะการระบาดของไวรัส แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นอย่างมาก โดย Bike-EU ระบุว่าในเยอรมนี หลังจากที่ยอดขายจักรยานในตลาดหดตัว 30-40 เปอร์เซ็นต์ช่วงต้นเดือน เม.ย.ปัจจุบันยอดขายกลับมาบูมอีกครั้ง และพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ โดยตอนนี้ยอดขายจักรยานไฟฟ้าสูงกว่าจักรยานแบบธรรมดามาก และผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมจากการซื้อจักรยานแค่ใช้สำหรับการพักผ่อนหรือออกกำลังกาย มาเป็นการซื้อเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน  

เหตุการณ์เดียวกันนี้เกิดขึ้นในสหรัฐฯ เช่นกัน ไรอัน ไซทรอน นักวิจัยจาก Guidehouse ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่าจักรยานไฟฟ้า หรือ E-Bike ได้รับผลกระทบหนักมากจากการถูกสั่งปิดหน้าร้านในช่วงล็อกดาวน์ แต่หลังจากการอนุญาตให้เปิดอีกครั้ง ยอดขายของจักรยานไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด และหากสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ และรัฐบาลอนุญาตให้ร้านค้าเปิดทำการได้ต่อไป ไรอันเชื่อว่ายอดขายในปีนี้อาจดีกว่าที่เคยมีการคาดการณ์ไว้ก็เป็นได้ เพราะเป็นยานพาหนะที่ตอบโจทย์อย่างยิ่งในยุค COVID-19 

Brompton ผู้ผลิตจักรยานแบบพับได้ชื่อดังจากกรุงลอนดอน ชี้ว่ายอดขายจากช่องทางออนไลน์จากลูกค้าในประเทศอังกฤษ ทั้งในลักษณะของผู้บริโภคโดยตรงและร้านค้าปลีกนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงนี้ โดยยอดขายปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเดือนที่แล้วถึง 5 เท่า แม้ว่ายอดขายทั่วโลกจะลดลง 2 เท่าตัวในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 และยอดขายจากสหรัฐฯ ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นเดียวกัน ขณะที่ความสนใจจากลูกค้าที่อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ก็มีมากขึ้นทันทีหลังการคลายมาตรการปิดเมือง

ด้าน VanMoof ผู้ผลิตจักรยานไฟฟ้าจากยุโรปก็เห็นยอดขายที่น่าตกใจเช่นกัน โดยตอนนี้ยอดขายจักรยานไฟฟ้าได้เพิ่มสูงกว่าจักรยานแบบธรรมดาไปไกลมากแล้ว และที่สำคัญเป็นการเพิ่มขึ้นในทุกตลาดหลักของทางบริษัทระหว่างเดือน ก.พ. - เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 โดยในเยอรมนีเพิ่มขึ้น 226 เปอร์เซ็นต์ สหราชอาณาจักร 184 เปอร์เซ็นต์ เนเธอร์แลนด์ 140 เปอร์เซ็นต์ สหรัฐฯ 138 เปอร์เซ็นต์ และฝรั่งเศส 92 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผู้ผลิตเชื่อว่าน่าจะได้รับแรงกระตุ้นจากการ เปิดตัวจักรยานไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง S3 and X3 e-bikes เมื่อเดือน เม.ย.