ไม่พบผลการค้นหา
‘ธนาธร’ นำ ‘อนาคตใหม่’ ฟังปัญหา - ร่วมงานศพแกนนำชาวแสมสาร เหตุเครียดข้อพิพาทที่ดิน ทร. ปมผังเมือง ‘อีอีซี’ รับปากชาวแสมสารจะผลักดันตั้ง กมธ.ในสภาฯ ติดตามปมปัญหาข้อพิพาทดังกล่าว

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปร่วมงานศพนางวันเพ็ญ แก้วใส หนึ่งในแกนนำชาวบ้านที่ต่อสู้ข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างฐานทัพเรือสัตหีบกับชาวชุมชนบ้านช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่เคยเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนขอความช่วยเหลือกับ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็��ีโทรศัพท์โทรเข้ามาข่มขู่ จนเกิดอาการเครียด เส้นเลือดในสมองแตก เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึงวัดช่องแสมสาร นายธนาธรได้ขึ้นรถซาเล้งของชาวบ้านเพื่อสำรวจพื้นที่ที่เป็นปัญหาดังกล่าว โดยมีชาวบ้านออกมาต้อนรับและร่วมขบวนเป็นจำนวนมาก 

ธนาธร อนาคตใหม่ พรรณิการ์3-4DC4-B3D5-9494BCEAE075.jpeg

ทั้งนี้ในวงรับฟังปัญหา ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ปัญหาที่ดินนั้น เกิดจากกองทัพเรือ โดยฐานทัพเรือสัตหีบ แสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่ ขอขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุ อ้างคลุมพื้นที่แบบเหมารวมเต็มพื้นที่ทั้งตำบล ยกเว้นที่มีโฉนด มีเพียง 2 แห่ง คือ วัดช่องแสมสาร และ วิหารหลวงพ่อดำ ซึ่งตั้งอยู่บนเขาเจดีย์ ที่เป็น โบราณสถานสำคัญ ของตำบลแสมสารเท่านั้น ซึ่งชาวบ้านเรียกร้องต่อพรรคอนาคตใหม่ ให้ช่วยตรวจสอบโครงการดังกล่าว และยื่นคำร้องนี้ไปยังรัฐสภา เพื่อขอความเป็นธรรมให้ชาวบ้านกว่า7,000คน บนพื้นที่กว่า 2,000ไร่นี้

 ด้านนายธนาธร กล่าวว่า วันนี้ตนและส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงทีมงานตั้งใจมาเพื่อรับฟังปัญหาจากเสียงของทุกท่านด้วยตัวเอง ซึ่งส่วนตัวหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของนางวันเพ็ญ ก็รู้สึกเป็นกังวล และรู้สึกถึงความไม่ธรรมในปัญหาทั้งหมดนี้ จากการที่ตนศึกษาข้อพิพาทนี้ ทหารเรือโดยฐานทัพเรือสัตหีบ เหมาคลุมขึ้นทะเบียนที่ดินทั้งตำบลแสมสารเป็นที่ราชพัสดุ ชาวบ้านเห็นว่า อาจขึ้นทะเบียนไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะที่ขึ้นทะเบียนต้องเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า แต่ความจริงสภาพที่ดินไม่ได้รกร้างว่างเปล่า เพราะมีหมู่บ้าน ได้กลายเป็นตำบล วัด โรงเรียน ตลาด ที่มีผู้อาศัยอยู่หลายพันคน การขึ้นทะเบียนอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย มาตรา 4 พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ พ.ศ.2518 และชุมชนได้มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่อเนื่องมานานกว่า 100 ปี ว่าแสมสารเป็นชุมชนเก่าแก่ มีหลักฐานทางจดหมายเหตุ ทะเบียนนักเรียน เอกสาร สค.1 โบราณวัตถุ โบราณสถาน ซึ่งทั้งหมดนี้นับเป็นสมบัติของชาติซึ่งสมบัติของชาติคือสมบัติของประชาชน มิใช่สมบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้ในฐานะที่พรรคอนาคตใหม่อยู่กลไกระบบรัฐสภา จะนำคำร้องนี้ เสนอตั้งคณะกรรมธิการรับผิดชอบ และติดตามเรื่องต่อไป

ทั้งนี้ตนต้องขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ได้ร่วมต่อสู้ ตามระบบ ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าทุกท่านในที่นี้จะได้รับความยุติธรรมในเร็ววัน

หลังจากนั้นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมแกนนำและทีมจังหวัดชลบุรี ได้เดินทางเข้าร่วมพิธีสวดอภิธรรมศพนางวันเพ็ญ ที่วัดช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งจะสวดอภิธรรมคืนนี้(23ส.ค.)เป็นคืนสุดท้าย โดยกำหนดการฌาปนกิจจะมีในวันพรุ่งนี้(24ส.ค.) เวลา16.00น.