ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน.ยังไม่ถกรับคำร้อง 42 ส.ส.ถือหุ้นสื่อต้องห้าม ขณะที่คณะทำงานต่อสู้คดี 27 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ถือหุ้นสื่อ เตรียมยื่นร้องวอนศาลไม่สั่งให้ ส.ส.พปชร. หยุดปฏิบัติหน้าที่ หวั่นกระทบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายทศพล เพ็งส้ม อดีตผู้สมัคร ส.ส.นนทบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะผู้รับผิดชอบรวบรวมเอกสารหลักฐาน ต่อสู้คดี 27 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ถือหุ้นสื่อ ได้เข้าตรวจสำนวน คำร้องที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า 42 ส.ส.ที่ถือครองหุ้นสื่อ เข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่ 

โดยนายทศพล ระบุว่า พรรคได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ถึงวิธีการต่อสู้คดีกรณี ส.ส.ของพรรคซึ่งถูกยื่นร้องจะมีการตรวจสอบ ส.ส.ของ 7 พรรคการเมือง โดยปัญหาใหญ่ที่กลัวเมือ่ศาลรับคำร้องแล้วจะสั่งให้ ส.ส.ที่ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นคณะทำงานต้องหาเหตุผลว่า กรณี 27 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐไม่เหมือนกรณีอื่น จึงไม่ควรที่ศาลจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งก็จะมีการเอาข้อเท็จจริงที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาตัดสิทธินายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.สกลนคร และนายคมสัน ศรีวนิชย์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ จ.อ่างทอง ที่มีความแตกต่างกัน มาพิจารณาดูว่าข้อเท็จจริงในคดีมีประเด็นใดบ้างที่ศาลฏีการับฟังและไม่รับฟัง 

ทั้งนี้ คาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้าก็จะยื่นคำร้องพร้อมเหตุผลเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของ 27 ส.ส. เพราะถ้าหากศาลสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ก็จะได้รับผลกระทบกับการทำงาน เพราะไม่ใช่แค่กระทบถึงการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เท่านั้น แต่ยังกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาลด้วย เพราะว่ารัฐบาลยังไม่มีการแถลงนโยบายในสภา

ขณะเดียวกัน คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการประชุมเมื่อเวลา 13.30 น. และเลิกประชุมเมื่อเวลา 15.20น. โดยที่ประชุมได้พิจารณาวาระทั่วไป และคดีอื่นๆ แต่ไม่ได้มีการวินิจฉัยกรณีหรือลงมติกรณีความเป็นรัฐมนตรีของ 4 รัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เนื่องจากถือครองหุ้นบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ รวมทั้งไม่มีการพิจารณาคำร้องในคดี 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง