ไม่พบผลการค้นหา
นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์กร่วมทาสีเขียนข้อความ 'Black Lives Matter' ใจกลางนิวยอร์ก หน้าตึกทรัมป์ทาวเวอร์ พร้อมชี้ว่าไม่มีคนผิวดำอเมริกัน ก็ไม่มีอเมริกาทุกวันนี้

บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กร่วมทาสีเขียนข้อความบนพื้นถนนกับชาวนิวยอร์กหน้าตึกทรัมป์ทาวเวอร์ บนนถนนฟิฟท์อเวนิวเป็นข้อความที่เขียนว่า 'Black Live Matter' ซึ่งเป็นแคมเปญหนึ่งของการประท้วง Black Live Matter จากกรณีการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวดำอเมริกันที่เสียชีวิตขณะถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


บิล เดอ บลาซิโอ กล่าวว่า หากไม่มีการกล่าวถึง Black Live Matter ก็ไม่มีคำกล่าวอ้างในนามอเมริกาอีกต่อไป ไม่มีข้ออ้างของความรักชาติ เพราะหากไม่มีคนผิวดำอเมริกันก็ไม่มีอเมริกา พวกเราต้องยอมรับความจริงในตัวตนของเราและในอเมริกา ดังนั้นการกล่าวว่า 'Black lives matter' จึงเป็นสิ่งที่ถูกในเวลาที่ผิด

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ชี้ว่าการเขียนข้อความบนถนนฟิฟท์อเวนิวเป็นการลดทอนความหรูหราของถนนเส้นนี้ และยังเรียกข้อความ 'Black lives matter' ว่าเป็นสัญลักษณ์ของความเกลียดชัง รวมถึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าตำรวจสกัดกั้นการเขียนข้อความในครั้งนี้

ขณะที่นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ได้ออกมาตอบโต้ปธน.ทรัมป์ โดยกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เคยกล่าวว่าสิ่งที่พวกเราทำกำลังลดทอนความหรูหราของถนนฟิฟท์อเวนิว แต่ผมจะบอกว่า พวกเราไม่ได้ลดทอนคุณค่าสิ่งใด แต่พวกเรากำลังปลดปล่อยฟิฟท์อเวนิวและยกระดับถนนแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม การเขียนข้อความในแคมเปญ 'Black lives matter' ในนิวยอร์กครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เป็นการเขียนข้อความใกล้กับสถานที่หรือทรัพย์สินของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากเมื่อเดือนที่แล้วกลุ่มผู้ประท้วงมีการเขียนข้อความ 'Black lives matter' บนถนนใกล้กับทำเนียบขาวมาแล้วด้วย

ที่มา The guardian / CNN