ไม่พบผลการค้นหา
นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นอัยการสูงสุด ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ล้มการสรรหา 149 ส.ว. หากพ้น 15 วันไปแล้วยังไม่ส่งศาล จะไปยื่นด้วยตัวเอง

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เข้ายื่นเรื่องต่อสำนักงานอัยการสูงสุด หรือ อสส. ผ่านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษก อสส.เพื่อให้ ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือก ส.ว.194 คนชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือเป็นโมฆะหรือไม่ รวมถึงการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาด้วย โดยใช้สิทธิยื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าด้วยการล้มล้างการปกครอง

นายเรืองไกร ระบุว่า การเลือก ส.ว.ในขั้นตอนนี้ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 ทั้งการไม่ประกาศคำสั่งตั้งคณะกรรมการสรรหาลงในราชกิจจานุเบกษา ต่างจากการเลือก ส.ว.50 คนโดยกระบวนการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งนายเรืองไกรไม่ติดใจในส่วนนี้ และการเลือก ส.ว 194 คนนั้นยังไม่มีหลักเกณฑ์ระเบียบวิธีในการสรรหาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดและจากที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายออกมาเปิดเผยนั้นพบว่า กรรมการสรรหาที่มีตำแหน่งทางการเมือง ไม่ได้เป็นกลางทางการเมืองอย่างชัดเจน นอกเหนือจากการ แต่งตั้งกรรมการสรรหาด้วยกันเองและคนใกล้ชิดเข้าไปเป็น ส.ว.ในสัดส่วนนี้

นายเรืองไกร กล่าวด้วยว่า ตามขั้นตอนมรัฐธรรมนูญมาตรา 49 นั้น หากอัยการสูงสุดไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นายเรืองไกร จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ด้วยตัวเอง และหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ ส.ว. 194 คนเป็นโมฆะ ซึ่ง คสช.ก็นำสู่กระบวนการเลือกใหม่ให้ถูกต้องได้ แต่ก็ทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาเป็นโมฆะด้วยเช่นกัน

ขณะที่รองโฆษก อสส.ผู้รับหนังสือยืนยันว่า จะนำเรื่องที่นายเรืองไกร มายื่นเข้าสู่สารบบตามขั้นตอน และจะส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาภายในวันนี้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง