ไม่พบผลการค้นหา
หยิบไอเดียรักษ์โลก นำขยะพลาสติกมารังสรรค์ชุดประจำชาติ ‘ผีตาโขน’ ให้แก่ 'ฟ้าใส' ปวีณสุดา ดรูอิ้น มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปีนี้ สวมใส่ในเวทีชิงมงกุฏมิสยูนิเวิร์ส 2019 ยืนยันที่เปลี่ยนรูปแบบชุดจากแบบเดิมที่ชนะเลิศการออกแบบในโครงการ ‘ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง’ ไม่ได้เกิดจากดราม่าลอกเลียนลายผีตาโขน

งดงาม แปลกตา จากชุดประจำชาติในแต่ละปีที่ผ่านมาของการประกวดมิสยูนิเวิร์ส เพราะปีนี้ ชุดประจำชาติที่ ฟ้าใส ปวีณสุดา ดรูอิ้น มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 จะสวมใส่ไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 ที่สหรัฐอเมริกา ได้ผสานความเป็นไทยและประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมเข้าไว้ด้วยกัน ออกมาเป็นชุด ‘ผีตาโขน Festival of Thailand’ ที่ได้พัฒนาแนวคิดมาจากไอเดียที่ชนะเลิศการแข่งขันชุดประจำชาติ ในโครงการ ‘ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง’ ที่ได้เลือกผลงานการออกแบบ ของ ‘อลงกรณ์ กองอิน’ ที่ดึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นอย่างประเพณีผีตาโขนของ อ.ด่านซ้าย จ.เลย มาเป็นแนวคิดหลัก

ฟ้าใส ปวีณสุดาฟ้าใส ปวีณสุดา

โดยการผลิตชุดนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรม และทีมงานได้ลงไปค้นคว้าข้อมูลวัฒนธรรมในพื้นที่ จ.เลย ต้นกำเนิดผีตาโขน การละเล่นเฉพาะถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ของ อ.ด่านซ้าย ในช่วงประเพณีบุญหลวง (เดือนกรกฎาคม) ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องการส่งพระเวสสันดรกลับพระนคร โดยพวกผีตาโขนจะร่วมขบวนตามส่งเสด็จ แต่เดิมชื่อเรียกว่า ‘ผีตามคน’ ก่อนเพี้ยนมาสู่ ‘ผีตาโขน’ อีกทั้งยังเป็นการละเล่นที่มีความสนุกสนาน ผู้เล่นจะแต่งกายด้วยชุดที่ตัดเย็บจากผ้าเก่า หรือผ้ามุ้ง โดดเด่นด้วยการสวมหน้ากากที่ทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียว และทางมะพร้าวทำเป็นจมูกงุ้ม เจาะเป็นหน้าตา และแต่งแต้มสีสันอย่างน่าเกรงขาม ตามความถนัดของช่างแต่ละคน

ซึ่งในชุด ‘ผีตาโขน Festival of Thailand’ ได้นำเสนอลวดลายผ้าของภาคอีสาน ผ่านกระบวนการปักหลายเทคนิคเพื่อให้ความรู้สึกตระการตา ส่วนเครื่องศีรษะออกแบบให้มีความสูง 2.5 เมตร น้ำหนัก 10 กิโลกรัม ใช้สื่อผสมวัสดุนานาชนิด โดยไม่มีการวาดลวดลายลงบนหน้ากาก แต่เก็บจุดเด่นไว้โดยให้ครอบศรีษะลักษณะคล้ายหวดนึ่งข้าวเหนียว ใบหน้ายาว จมูกโค้งงอ ตกแต่งความงามให้สื่อถึงความบันเทิงและสนุกสนาน โดยนำวัสดุเหลือใช้ อย่าง ถุงพลาสติก ขวดพลาสติก ช้อนพลาสติก หลอดดูดน้ำ เชือกฟาง ตะกร้าพลาสติก ลูกโป่ง ซึ่งเป็นของใช้แล้ว และกำลังจะกลายเป็นขยะ แต่ถูกนำมาเพิ่มคุณค่าในรูปแบบของศิลปะ ในแบบ upcycled คือนำวัสดุขยะมาเพิ่มมูลค่า โดยไม่ผ่านการแปรรูปไป


ฟ้าใส ปวีณสุดา

ฟ้าใส เผยว่า ปีนี้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นที่สนใจทั่วโลก และเป็นเรื่องสำคัญ จึงอยากนำมาเสนอในชุดประจำชาติ รู้สึกชื่นชอบมากๆ เมื่อชุดออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ส่วนประเด็นที่ว่า รูปแบบชุดแตกต่างจากแบบที่ประกวด ฟ้าใส เล่าว่า การประกวด ชุดที่ชนะในตอนแรก เรานำแนวคิดผีตาโขนมาเป็นแนวทาง ซึ่งได้ถูกนำมาพัฒนาไปในทิศทางที่ดี มันไม่ใช่แค่หน้ากากเปิดออกมา แต่มีลูกเล่น มีเรื่องของอัพไซเคิล ที่ของภายนอกคนมองเป็นเศษขยะ แต่พอนำมารวมเป็นหน้ากาก เปิดออกมาเป็นโลกที่สวยงาม ซึ่งดีไซเนอร์ผู้ออกแบบ ก็ทราบตั้งแต่วันแรกของการประกวด ว่านี่คือ ไอเดีย และเราเองก็อยากจะโปรโมตผีตาโขน เพราะไม่เคยมีบนเวที มิสยูนิเวิร์ส ส่วนเจ้าของแบบลวดลายผีตาโขนที่เป็นประเด็น เขาไม่ได้เรียกร้อง เขายินดีด้วยซ้ำ เขายังเป็น 1 ในกลุ่มที่มาสอนฟ้าใส ตอนลงพื้นที่ ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย อีกด้วย

ด้านความพร้อม ฟ้าใส เผยว่า ไม่มีใครสามารถพร้อมได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เธอสามารถพร้อมได้ ณ ตอนนี้ สิ่งที่กดดัน คงเป็นเรื่องการบรรจุหีบห่อที่กลัวจะไม่ทัน เพราะยังต้องมีการปรับเปลี่ยนอีก ส่วนชุดอื่นๆ "ขอเก็บไว้เป็นเซอร์ไพรส์" ซึ่งมีการเลือกสีมงคลให้ถูกโฉลก ทั้งวันเกิดของเธอเองและวันขึ้นเวที ก่อนพูดอย่างอารมณ์ดีว่า “ไม่เชื่ออย่าหลบหลู่นะคะ”

โดย ฟ้าใส มองว่า คุณสมบัติของมิสยูนิเวิร์สในปีนี้ ต้องเป็นตัวของตัวเอง มีความรู้ และไม่พ้น EMPOWER ซึ่งฟ้าใส เชื่อว่า เธอมีสิ่งนี้ในตัวเอง ก่อนจะขอบคุณทุกกำลังใจ

ฟ้าใส ปวีณสุดา

"ที่ผ่านมา 2 -3 วันนี้ มียอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมเพิ่งขึ้นเยอะมาก ขอบคุณทุกคนมากๆ การที่มีคนเชียร์เรา เป็นอะไรที่สามารถทำให้หนูสู้ต่อไป เพราะยังมีคนที่เชื่อเรา"

ส่วนของที่ ฟ้าใส จะนำไปร่วมประมูลในการประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2019 คือ กระเป๋าย่านลิเภา ที่สวยงามสะท้อนความเป็นไทย

ฟ้าใส ปวีณสุดาฟ้าใส ปวีณสุดาฟ้าใส ปวีณสุดา

สำหรับ การประกวด Miss Universe 2019 จะจัดขึ้นที่ เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งรอบตัดสินจะมีขึ้น ในวันที่ 8 ธันวาคม (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 9 ธันวาคม ตามเวลาในประเทศไทย ทั้งนี้ แฟนๆสามารถร่วมส่งกำลังใจ และร่วมส่ง ฟ้าใส เดินทางไปประกวดได้ในวันศุกร์ที่ 22 พ.ย. เวลา 19.00-21.00 น ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประตู 9

ฟ้าใส ปวีณสุดาฟ้าใส ปวีณสุดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :