ไม่พบผลการค้นหา
'ภูมิธรรม' ขอรัฐบาลหยุดคุกคามข่มขู่ประชาชน อย่าทำประเทศเสียหายไปมากกว่านี้ ชี้เหตุการณ์ในบ้านเมืองสะท้อนปัญหาการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมและไม่เท่าเทียม

ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กโดยหยิบเอาคำกล่าวของ 'เบนาซีร์ บุตโต' อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศปากีสถาน ที่เคยกล่าวไว้ว่า "คุณสามารถจองจำคนได้ แต่ไม่อาจจองจำความคิดได้ คุณสามารถเนรเทศคนได้ แต่ไม่อาจขับไล่ความคิดได้ คุณสามารถฆ่าคนได้ แต่ไม่อาจฆ่าความคิดได้"

พร้อมกล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศไทยว่า รัฐบาลไม่ควรใช้อำนาจและกลไกรัฐข่มขู่คุกคามนักเรียน นักศึกษา ประชาชน เพียงเพราะการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง ทั้งที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเพิ่งประกาศพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ แต่การปฏิบัติดูเหมือนจะสวนทางกับคำพูด หรือเป็นแค่การแสดงออกเพื่อการสร้างภาพไปวันๆ เท่านั้น

แล้วประเทศจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร หากเศรษฐกิจก็ยังวิกฤต ระบบยุติธรรมก็ล้มเหลวขาดความเชื่อถือ การแสดงออกและสิทธิเสรีภาพของคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตของชาติถูกคุกคาม

โดยภูมิธรรมได้ฝากคำถามไปยังรัฐบาลด้วยว่า รัฐบาลพร้อมที่จะรับความเสียหายอันใหญ่หลวงที่จะเกิดขึ้นนี้อย่างนั้นหรือ ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาคือสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: