ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ ย้ำไม่ปิด กทม. แต่ขอปิดสถานบันเทิง-แหล่งรวมประชาชน 14 วัน ทำ ‘บิ๊กคลีนนิ่ง’ สธ. ย้ำไทยยังไม่เข้าเฟส 3 ชี้มาตรการที่ออกมา ทั้งควบคุมนักท่องเที่ยว เลื่อนสงกรานต์ ปิดผับและสถานที่ชุนนุม เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายในวงกว้าง

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี และ ผู้อำนวยการศูนย์โควิด-19 ร่วมแถลงความคืบหน้าการดำเนินการในการควบคุมดูแลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

โดยนายอนุทิน ระบุว่า ตลอดระยะเวลา 2 เดือนครึ่งที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทยตอนนี้ยังจัดอยู่ในระยะที่ 2 เท่านั้น เนื่องจาก ยังไม่ใช่การแพร่ระบาดในวงกว้างที่ไม่สามารถระบุได้ ซึ่งเป็นคำจำกัดความของการแพร่ระบาดในระยะที่ 3 พร้อมย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มีมาตรการออกมาควบคุมสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดสูงขึ้นที่สุดตั้งแต่ที่มีการเฝ้าระวัง ด้วยการปิดสถานบันเทิง รวมถึงสถานศึกษาต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นระยะเวลา 14 วัน เริ่มต้นในวันที่ 18 มี.ค. ที่จะถึงนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ทำความสะอาดพื้นที่ของตนเอง ทั้งนี้ในส่วนของการปิดสถานบันเทิงเช่น ผับ บาร์ ร้านอาหาร ฟิตเนส ร้านนวดแผนโบราณ ในกทม.และ 6 จังหวัดปริมณฑล ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ มาตรา 35 (1) เพื่อให้ดำเนินการบิ๊กคลีนนิ่ง14 วัน ทำความสะอาดให้ถูกสุขลักษณะ นับตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.เป็นต้นไป โดยขอให้ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วย

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อครบระยะเวลา 14 วันแล้ว ขณะที่สถานที่รวมกลุ่มใกล้ชิด อาทิ สนามมวย หรือ สนามชนไก่ กระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งให้ปิดทั่วประเทศ หลังจากนั้นจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งว่าจะยังใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมโรค มาตรา 35(1) ต่อหรือไม่  อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่า สำหรับห้างสรรพสินค้า ตลาด และสถานที่ราชการ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่จะต้องมีจุดตรวจอุณหภูมิ รวมถึงอุปกรณ์ทำความสะอาด อาทิ แอลกอฮอล์ล้างมือให้มากที่สุด รวมถึงปัจจุบัน ยังไม่มีมาตรการปิดร้านอาหาร เนื่องจากร้านอาหารโดยทั่วไปมีกฎหมายควบคุมคุณภาพของตัวเองอยู่แล้ว แต่หากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีประวัติการมายังร้านอาหาร เจ้าพนักงานจะมีอำนาจ ตาม พ.ร.บ. ควบคุมโรค มาตรา 34 ให้สามารถสั่งปิดทำความสะอาดร้านค้าได้ทันที

เข้ม 4 ประเทศ 2เขตปกครองเข้าไทย

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน ยังยืนยันการเลื่อนการประกาศวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13 - 15 เม.ย. ที่จะถึงนี้ พร้อมชี้แจงว่ามาตรการดังกล่าวเป็นไปเพื่อกำจัดการเคลื่อนย้ายของเชื้อไวรัสไปยังพื้นที่อื่นๆ นอกเหนือกรุงเทพมหานคร จึงจำเป็นต้องขอให้ประชาชนทำงานเช่นเดิม รวมถึงเลี่ยงการเดินทางในระยะเวลาดังกล่าว ส่วนเมื่อใดก็ตาม ที่สถานการณ์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทางรัฐบาลพร้อมที่จะมอบความสุขคืนให้กับประชาชนโดยทันที

สำหรับการสกัดกั้นการนำเชื้อเข้าสู่ไทยผ่านนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ นายอนุทินชี้ว่าหากนักท่องเที่ยวเดินทางมาจาก 4 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ อิตาลี และ อิหร่าน รวมไปถึงเขตการปกครองพิเศษ ฮ่องกง และมาเก๊า หากจะเข้าเดินทางเข้าประเทศไทย จำเป็นต้องมีใบรับรองแพทย์ที่มีอายุไม่เกิน 3 วัน มีประกันวงเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และต้องยินยอมให้ใช้แอปพลิเคชันในการติดตามตัว พร้อมต้องแสดงวัตถุประสงค์ที่จะมาในช่วงนี้ และจะต้องถูกกักตัวไว้เพื่อสังเกตุอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน 

 

อนุทิน 17_0010.jpg

รวมยอดผู้ป่วยสะสม 177 เฝ้าระวัง 2,400 ราย

ด้านนายเทวัญ ระบุว่า สถานการณ์ ณ วันที่ 17 มี.ค. มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 30 ราย คิดเป็นผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 177 ราย แบ่งเป็นผู้ที่กลับบ้านได้แล้วทั้งหมด 44 ราย และเสียชีวิตอีก 1 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยอยู่ในข่ายเฝ้าระวังอยู่ที่พักรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลมีจำนวนประมาณ 2,400 ราย และเดินทางกลับบ้านแล้วประมาณ 4,300 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง