ไม่พบผลการค้นหา
แมวที่ถูกใช้ในการลักลอบขนยาเสพติด หนีออกจากเรือนจำในกรุงโคลัมโบของศรีลังกา ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งตามไล่ล่ากลับมา เพื่อสืบหาเจ้าของแมวที่เกี่ยวพันการลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมาย

สำนักข่าว Xinhua Thai และ Deccan Chronicle รายงานอ้างอิงหนังสือพิมพ์อารุนา สื่อในประเทศศรีลังกา ฉบับวันที่ 4 ส.ค. 2563 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของเรือนจำเวลิกาดา ในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของประเทศ เริ่มภารกิจไล่ล่าแมวตัวหนึ่งซึ่งถูกใช้เป็นเครื่องมือลักลอบขนยาเสพติดและสิ่งของผิดกฎหมายเข้าสู่เรือนจำ 

เหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเรือนจำพบแมวดังกล่าวเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2563 โดยรอบลำคอของแมวตัวนี้มีถุงพลาสติกผูกเอาไว้ เมื่อตรวจสอบสิ่งของที่อยู่ข้างในถุง พบเฮโรอีนเกือบ 2 กรัม ซิมการ์ด 2 ใบ และชิปหน่วยความจำ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนเชื่อว่า แมวตัวนี้ถูกใช้เป็นตัวกลางในการลักลอบขนส่งสิ่งผิดกฎหมายเป็นประจำ จึงนำแมวไปขังไว้ในเรือนจำ เพื่อจะสืบสวนสอบสวนหาเจ้าของเป็นอันดับต่อไป แต่แมวกลับหลบหนีออกจากเรือนจำไปในวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่และทางการท้องถิ่นออกตามหาเพื่อจับแมวตัวดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีผู้ใช้สัตว์ในการลักลอบขนสิ่งผิดกฎหมาย ก่อนหน้านี้ในปี 2560 สำนักข่าว BBC เคยรายงานว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายแดนคูเวต จับนกพิราบซึ่งถูกใช้ให้ขนยาเค 178 เม็ดข้ามมาจากฝั่งอิรักได้

ส่วน Reuters รายงานกรณีอื่นๆ ว่าเป็นการบรรจุยาเสพติดเอาไว้ในตัวสัตว์ชนิดต่างๆ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยสัตว์ที่ถูกผ่าเพื่อซ่อนยาเสพติด มีทั้งงู สุนัข เต่า และเหยี่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: