ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค ชี้แจงการดำเนินงานด้านข้อมูลโควิด-19 มีความโปร่งใสตามมาตรฐานวิชาชีพ ไม่มีปกปิดข้อมูล แต่อาจล่าช้าเพราะการกรอกข้อมูลผ่านอิเล็กทรอนิกส์ต้องใช้เวลา ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อกระจายหลายพื้นที่ในประเทศมากขึ้น

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ในฐานะผู้บัญชาการของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อโซเชียลโพสต์ข้อความว่า กรมควบคุมโรคปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขที่รอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ตามรายงานในเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค นั้น

กรมควบคุมโรค ขอชี้แจงว่า การดำเนินงานด้านข้อมูลเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือโควิด-19 มีความโปร่งใสตามมาตรฐานวิชาชีพ ไม่มีการปกปิดข้อมูลแต่อย่างใด แต่เนื่องจากสถานการณ์ของโรคในปัจจุบัน ไม่ได้อยู่เฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น มีการแพร่กระจายของโรคไปในหลายพื้นที่ในประเทศไทย จึงมีการขยายเครือข่ายห้องปฏิบัติการตรวจยืนยันเชื้อโควิด-19 ไปในทุกภูมิภาค  

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีห้องปฏิบัติการที่มีความพร้อมในการตรวจเชื้อโควิด-19 จำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่าที่มีในเดือน ม.ค. 2563 ทำให้มีการส่งตรวจหาเชื้อในผู้ที่เข้าข่ายผู้ป่วยเข้าเกณฑ์การสอบสวน (PUI) เพิ่มขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค จะได้รับรายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทุกรายที่มีการออกรหัสการตรวจ ทั้งที่มีผลการตรวจพบเชื้อและไม่พบเชื้อ

โดยตัวอย่างที่มีผลบวกพบเชื้อโควิด-19 จะได้รับการรายงานเข้ามาทันที เพื่อใช้ประโยชน์ในการสอบสวนควบคุมโรค ส่วนผลการตรวจที่เป็นลบมีเป็นจำนวนมาก ห้องปฏิบัติการจะทยอยรายงานเข้ามาในระบบโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์จึงอาจล่าช้าและยังไม่ครบถ้วนทันที ทำให้มียอดค้างว่ารอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งปัจจุบันมีการปรับปรุงยอดการรายงานแล้ว เพื่อลดความสับสนในการนำข้อมูลไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าข้อมูลผู้ป่วยจะไม่ตกหล่น เพราะตามกฎหมายพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 หากผู้ป่วยรายใดมีผลตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อ โรงพยาบาลจะทำการแจ้งข้อมูลผู้ป่วยทุกรายมายังศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรคภายใน 3 ชั่วโมงอยู่แล้ว เพื่อเริ่มทำการสอบสวนและควบคุมโรคตามขั้นตอนทันที และใช้สรุปเผยแพร่สถานการณ์ให้ประชาชนทราบเป็นประจำทุกวัน 

เรื่องดังกล่าวเกิดจากการข้อความที่แชร์กันในโลกออนไลน์ของผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์รายหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตุระบุว่า "กรมควบคุมโรค แก้ไขรายงานย้อนหลังทั้งหมด ด้วยการลบตัวเลขผู้รอตรวจออกทั้งหมดทำไมครับ? เพราะคนรอตรวจได้ว่าวันนึงตรวจไปกี่เคส-ตกค้างกี่เคสใช่ไหม? ทำแบบนี้ได้เหรอ" พร้อมกันนี้ได้แสดงเอกสารรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไว้ในโพสต์ดังกล่าว

ข้อมูล ถามกรมควบคุมโรค

ต่อมา เพจชื่อดัง 'แหม่มโพธิ์ดำ' ได้นำทวิตเตอร์ดังกล่าวมาเผยแพร่ พร้อมกับตั้งคำถามเพิ่มเติมว่า "ไทยมีอัตราการตรวจผู้ป่วยอยู่ที่แค่ 4-7 พันคนต่อวัน ในขณะที่ประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐ เกาหลีใต้ สเปน ตรวจได้วันละเป็นหมื่นๆ ... เยอรมันตรวจได้ 2 เสนแต่อาทิตย์..."

ข้อมูล ถามกรมควบคุมโรค