ไม่พบผลการค้นหา
"ธีระชัย" ชี้ หาก "อุตตม" โชว์เอกสารที่เป็นหลักฐานกรณีอนุมัติสินเชื่อ เพื่อความสง่างามของตัวเอง ชี้หากฟ้องร้องถือเป็นข้อดีเพราะจะทำให้ข้อเท็จจริงกระจ่างในศาลได้

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊ก แนะนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้นำเอกสารที่แสดงว่าตนเองไม่ผิดต่อกรณีอนุมัติสินเชื่อธนาคารกรุงไทย ทั้งนี้เพื่อความสง่างามของตนเอง เหมาะกับคุณสมบัติรัฐมนตรี 

โดยนายธีระชัย ระบุด้วยว่า การชี้แจงบางข้อของนายอุตตมนั้น มีบางข้อที่ไม่ตรงกับความจริง เช่นที่่ นายอุตตม ชี้แจงว่า ตามระเบียบธนาคารกรุงไทยในขณะนั้น การคัดค้านไม่จำเป็นต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะ การคัดค้านในการประชุมจำเป็นต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษรทั้งสิ้น และการที่นายอุตตมชี้แจงในสภาว่า การอนุมัติสินเชื่อในขณะนั้น ไม่จำเป็นต้องให้กรรมการเห็นชอบทั้ง 5 คน เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับมติบอร์ดธนาคารกรุงไทย ที่คณะกรรมการธนาคารกรุงไทย (บอร์ดใหญ่) มีมติในที่ประชุมครั้งที่ 7/2544 เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2544 ว่าการอนุมัติสินเชื่อของคณะกรรมการบริหารจะต้องเป็น "เอกฉันท์" เท่านั้น ทำให้การชี้แจงของนายอุตตม ไม่ตรงกับมติบอร์ดแบงก์กรุงไทย

ทั้งนี้ นายธีระชัย พูดถึงการทำให้ข้อเท็จจริงกระจ่างขึ้น หากนายอุตตมฟ้องคดีหมิ่นประมาท เพราะจะทำให้ข้อเท็จจริงกระจ่างในศาลได้ เนื่องจากต้องมีการเชิญกรรมการบริหาร 2 คนที่ถูกลงโทษ เจ้าหน้าที่แบงก์ชาติที่ร่างหนังสือ ผู้ตรวจการฯ 8 คน รวมถึง ม.ร.ว.ปรีดียาธร เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่แบงก์พาณิชย์ทั้ง 2 ธนาคาร และเจ้าหน้าที่ คตส. มาเบิกความรื้อฟื้นความทรงจำสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง