ไม่พบผลการค้นหา
ประธานยุทธศาสตร์ พท. ชำแหละงบฯ ปี 64 ไม่ตอบโจทย์แก้สึนามิเศรษฐกิจไทย จวก รบ.ประยุทธ์ จัดเก็บรายได้ตั้งแต่ยึดอำนาจต่ำกว่าเป้า ผ่านมา 7 เดือน ต่ำกว่า 2 แสนล้าน วางงบเน้นแบ่งเค้กรัฐราชการ-พ่อค้า ชวนฟังฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาลในสภา

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ดิฉันขอชวนให้พี่น้องคนไทยมาร่วมพิจารณางบประมาณแผ่นดิน ปี 2564 ไปกับดิฉัน และพรรคเพื่อไทย เพื่อความเข้าใจ และได้ร่วมกันตรวจสอบการตั้งงบประมาณของรัฐบาล โดยเฉพาะยามวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้ งบประมาณแผ่นดินต้องกลับมาสร้างประโยชน์ 'แก้จน' ให้พี่น้องได้มากที่สุดเพราะเงินทุกบาททุกสตางค์ เป็นของพี่น้องคนไทยทุกคน”

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า วันนี้เป็นวันแรกที่สภากำลังพิจารณางบประมาณประจําปี 2564 ที่รัฐบาลจัดทำขึ้น ตนได้ดูเอกสารการจัดทำงบประมาณแล้ว ต้องบอกว่า รู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่ง ว่าการจัดงบประมาณจำนวนมหาศาลถึง 3.3 ล้านล้านบาท ในปี 2564 จะไม่สามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาสึนามิเศรษฐกิจไทยได้ รวมทั้งตอบโจทย์การแก้ปัญหาความยากจนไม่ได้เลย ขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในสภาวะปกติ เศรษฐกิจเราแย่มาก่อนการเกิดโรคโควิด-19 เป็นปีมาแล้ว พอมาเจอพิษ โควิด-19 เศรษฐกิจไทยจึงกำลังหดตัวอย่างรุนแรง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ว่าจีดีพี จะติดลบ 8.1 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เอกชนหลายสำนักคาดว่า จะติดลบถึง 8.8 - 9 เปอร์เซ็นต์ 

การจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นับตั้งแต่รัฐประหาร ต่ำกว่าเป้ามาโดยตลอด โดยเฉพาะปีนี้แค่ 7 เดือนแรกของปี ต่ำกว่าเป้าหมายกว่า 200,000 ล้านบาทแล้ว แปลว่าธุรกิจเจ๊ง รายได้คนไทยหดหายไปมาก การส่งออกของไทยปี 63 หดตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 29 เปอร์เซ็นต์ การบริโภคภาคเอกชนหดตัวสูงสุดถึง 12.5 เปอร์เซ็นต์ การท่องเที่ยวไม่ต้องพูดถึง หายไปเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ หนี้สินครัวเรือนสูงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าคนจะตกงานสูงถึง 8 ล้านคน ยังไม่รวมเด็กที่จบใหม่อีก 500,000 คน

"ดิฉันจึงได้พูดว่า เรากำลังเจอสึนามิเศรษฐกิจ และจะหนักมากขึ้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า แต่ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รวมถึง ครม. กลับทำตัวแบบ ไม่รู้ร้อนรู้หนาว สะท้อนจากการจัดงบประมาณปี 2564 ที่ยังจัดการทำแบบเดิมๆ เป็นงบของรัฐราชการและพ่อค้าที่ไว้แบ่งเค้กกัน เหมือนที่ทำมาตั้งแต่หลังรัฐประหาร" คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ปี2563 - ปี 2564 พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯ ที่มีเงินอยู่ในมือมากที่สุด เท่าที่ตั้งประเทศไทยมาคือ งบประมาณปี 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท งบประมาณปี 2564 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาท เงินกู้ จำนวน 1 ล้านล้านบาท รวมเบ็ดเสร็จคือ 7.5 ล้านล้านบาท (ยังไม่นับรวมเงินตาม พ.ร.ก.ธนาคารแห่งประเทศไทยอีก 9 แสนล้านบาท) เมื่อพิจารณางบประมาณปี 2564 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท 80 เปอร์เซ็นต์เป็นงบประจำ เหลืองบลงทุนเพื่อสร้างเศรษฐกิจเพียง 20.5 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 6 แสนล้านบาทเท่านั้น ยิ่งกว่านั้นคือ งบลงทุนส่วนใหญ่กลับไม่ใช่งบที่จะนำไปทำให้เกิดการสร้างรายได้ สร้างงานใหม่ให้ประชาชน ที่กำลังเผชิญกับสึนามิเศรษฐกิจ แต่กลับไปสร้างถนน ซื้อของแจก ฝึกอบรม และสร้างเสริมกองทัพ ยังทำงบประมาณแผ่นดินแบบไม่รู้ร้อนรู้หนาว กับความทุกข์ยากของประชาชน

"ดิฉันจะชี้ให้ทุกท่านเห็นว่า งบประมาณใดควรตัด แต่รัฐบาลกลับไม่ตัด งบประมาณใดควรเพิ่มหรือควรมีให้ประชาชน แต่กลับไม่มี และขอเชิญร่วมติดตามการตรวจสอบงบประมาณในสภาของพรรคเพื่อไทย ด้วยนะคะ" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง