ไม่พบผลการค้นหา
สนท.ประสานขบวนการแรงงาน จี้รัฐหยุดอ้างโรคระบาดเหยียบย่ำประชาชน ต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เร่งเยียวยาโควิด-​19 แบบถ้วนหน้า

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. ร่วมกับสหภาพแรงงานหลายองค์กร ร่วมกันยื่นจดหมายเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเยียวยาผลกระทบโควิด-​19 ให้ประชาชนแบบถ้วนหน้า พร้อมกับอ่านจดหมายเปิดผนึก บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนยื่นหนังสือตามขั้นตอนที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนของรัฐบาล

น.ส. จุฑาทิพย์ สิริขันธ์ ประธาน สนท. ระบุว่า ตลอด 2 เดือนที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีการจับกุมหรือข่มขู่ดำเนินคดีข้อหาละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับนิสิตนักศึกษา นักเคลื่อนไหวทางสังคมและประชาชนทั่วไปที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โดยถูกกล่าวหาว่ากระทำการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือสร้างความวุ่นวายในสังคม ไม่ได้กล่าวถึงการควบคุมโรคระบาด

ขณะที่ การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโคสิด-​19 ล่าช้าและไร้ประสิทธิภาพ ประชาชนทั่วไปเดือดร้อนจากมาตรการต่างๆ แรงงานทั้งในและนอกระบบไม่มีงานทำ คนฆ่าตัวตายจากปัญหาเศรษฐกิจสูงกว่าที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส ดังนั้น สนท.และขบวนการแรงงาน จึงเห็นว่า การขยายอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปเพียงเพื่อรักษาอำนาจของรัฐบาลไว้เท่านั้น ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนอย่างเลือดเย็นและยังเป็นการดูถูกประชาชนอย่างถึงที่สุด

สนท.และขบวนการแรงงาน จึงเรียกร้องให้รัฐบาล หยุดใช้เชื้อโรคเป็นข้ออ้างในการเหยียบย่ำประชาชนและเรียกร้องให้เร่งดำเนินการ 2 ข้อคือ

1. ยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วนำกฎหมายที่สามารถควบคุมโรค แต่ไม่สามารถใช้จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่าง พ.ร.บ.โรคระบาดร้ายแรงมาใช้แทน

2. เยียวยาประชาชนทุกคนถ้วนหน้า ครอบคลุมแรงงานนอก, ระบบแรงงานอิสระและในภาคเกษตรกรรม และคนทุกกลุ่มที่ต้องได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมและทันท่วงที

สำหรับกลุ่มแรงงานที่ร่วมยื่นหนังสือวันนี้ ประกอบด้วย กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก, กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง, สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม, สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอการตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องหนังแห่งประเทศไทย และสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง