ไม่พบผลการค้นหา
มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกขับออกจากพรรค หลังจากไม่สนับสนุนรัฐบาลปัจจุบันที่นำโดยหัวหน้าพรรคของตัวเอง

พรรคสามัคคีชนพื้นเมืองมาเลเซีย หรือที่เรียกกันว่า เบอร์ซาตูออกแถลงการณ์ว่า สถานะสมาชิกพรรคของมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียถูกเพิกถอนทันที แม้มหาเธร์จะเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคก็ตาม เนื่องจากเขาได้แสดงให้เห็นว่าไม่สนับสนุน 'มูห์ยิดดิน ยัสซิน' นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันและหัวหน้าพรรคเบอร์ซาตู ด้วยการย้ายไปนั่งในรัฐสภาไปอยู่ฝั่งพรรคฝ่ายค้านระหว่างการประชุมรัฐสภาในวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ผู้ช่วยของมูห์ยิดดินยืนยันว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเป็นของจริง แต่ทีมงานของมหาเธร์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยอ้างว่ายังไม่เห็นแถลงการณ์ของพรรคเบอร์ซาตู

นอกจากมหาเธร์แล้ว พรรคเบอร์ซาตูยังขับสมาชิกอีก 4 คนออกจากพรรคด้วย ทั้งมูคริซ มหาเธร์ ลูกชายของมหาเธร์ ซึ่งเพิ่งถูกปลดออกจากตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริหารเกดาห์ รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซีย, ไซเยด ซัดดิก ไซเยด อับดุล เราะห์มาน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬา, มัสลี มาลิก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และอามิรุดดิน ฮัมซาห์ อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์

การขับมหาเธร์ออกจากพรรคถูกมองว่าเป็นความพยายามรวมอำนาจของมูห์ยิดดิน เพราะมีกระแสว่ามหาเธร์กำลังรวบรวมเสียงสนับสนุนเพื่อให้ตัวเองได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกเป็นครั้งที่ 3

เมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา มหาเธร์ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนทำให้เกิดความสับสนว่าผู้นำประเทศจะเป็นใครอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อมูห์ยิดดินขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรคอัมโน พรรคของนาจิบ ราซัก ที่กำลังถูกดำเนินคดีคอร์รัปชันช่วงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งมหาเธร์คัดค้านรัฐบาลชุดใหม่นี้ พร้อมประณามพันธมิตรเดิมของเขาว่าเป็นคนทรยศ

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา มหาเธร์ต้องการให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจมูห์ยิดดิน แต่สุลต่านอับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาเหม็ด ชาห์ทรงห้ามการอภิปรายในรัฐสภาในวันนั้น ส่งผลให้มหาเธร์แสดงความไม่พอใจ พร้อมกล่าวว่า “ประชาธิปไตย (ในมาเลเซีย) ตายแล้ว”

 

ที่มา : Al Jazeera, SCMP