ไม่พบผลการค้นหา
ย้อนความทรงจำ 'โป๊ปฟรานซิส' เยือนไทยวันนี้ จุดเริ่มต้นยุคอดีตนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' เข้าเฝ้าที่นครรัฐวาติกันเมื่อปี 2556 พร้อมเชิญโป๊ปเสด็จเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส หรือ 'โป๊ปฟรานซิส' เสด็จเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 35 ปี ในช่วงระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย. 2562 หลังจากที่พระองค์ทรงได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก นับตั้งแต่เดือน มี.ค.2556 เป็นต้นมา

ส่วนผู้นำไทยคนแรกที่ได้เข้าเฝ้า 'โป๊ปฟรานซิส' เป็นการส่วนพระองค์ คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 โดยหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานก่อนหน้านี้ว่า นายกฯ ยิ่งลักษณ์และคณะ เข้าเฝ้าโป๊ปฟรานซิสในวันที่ 12 ก.ย.2556 และเป็นผู้เชิญโป๊ปฟรานซิสเสด็จเยือนไทย

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พบโป๊ปฟรานซิสที่วาติกัน.jpgยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พบโป๊ปฟรานซิสที่วาติกัน-2.jpg

ตามรายงานข่าวดังกล่าวระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่า ศรัทธาและความเชื่อมั่นของชาวคาทอลิกช่วยส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ทั้งยังมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในระดับโลก ขณะที่ชาวคาทอลิกในไทยเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในประเทศ

ในครั้งนั้น โป๊ปฟรานซิสทรงตอบรับคำเชิญเยือนประเทศไทยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยยังไม่ได้ระบุวันเวลาที่ชัดเจน แต่พระองค์ทรงชื่นชมที่ประเทศไทยเปิดกว้างให้ประชาชนมีเสรีภาพในการนับถือศาสนามาโดยตลอด

ส่วนปีนี้ (2562) ยังตรงกับวาระครบรอบ 350 ปี การจัดตั้งคณะมิสซังคาทอลิกแห่งสยาม และเป็นวาระครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับนครรัฐวาติกัน รวมถึงเป็นปีแห่งมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: