ไม่พบผลการค้นหา
เว็บไซต์สำนักข่าว The Japan Times รายงานว่า แผนการเดินทางวันหยุดของนักท่องเที่ยวหลายแสนคน อาจประสบปัญหาความไม่แน่นอนหลังรัฐมนตรีสาธารณสุขไทยประกาศว่า ต้องกักตัวผู้ที่เดินทางมาใหม่จาก 8 ประเทศ เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19

หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา 'นายอนุทิน ชาญวีรกูล' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้โพสต์ประกาศที่ระบุว่า ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน โดยไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งประเทศที่อยู่ในรายชื่อได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส สิงคโปร์ อิตาลี และอิหร่าน ไปจนถึงเกาะฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวถูกลบในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาและเฟซบุ๊คเพจทางการของนายอนุทินได้ถูกปิดลง 

The Japan Times ระบุว่า การท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจไทย รัฐบาลพยายามสร้างสมดุลระหว่างความกังวลเรื่องการควบคุมไวรัสกับการกอบกู้การเติบโตด้านการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลง เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนหาย มีการคาดการณ์ว่าในต้นปี 2563 จะมีท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทย 7 ล้านคน แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ลดลงจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสื่อญี่ปุ่นยังระบุว่า ช่วงเวลาที่ชัดเจนว่ารัฐมนตรีสาธารณสุขกำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจได้สร้างความกังวลขึ้นในทวิตเตอร์ ทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ แต่โฆษกกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ออกมาชี้แจงระหว่างแถลงประจำวันเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทางกระทรวงกำลังรอว่าประเทศใดบ้างจะถูกกำหนดเป็นประเทศเสี่ยง พร้อมอธิบายว่านายอนุทินจำเป็นต้องรอรายชื่อดังกล่าวเพื่อทบทวน

ความไม่มั่นใจที่คล้ายกันยังขยายไปถึงการจัดการของรัฐบาลต่อแรงงานไทยไม่มีเอกสารทำงานประมาณ 5,000 คน ที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ หรือที่ถูกเรียกว่า "ผีน้อย" โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ระบุเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า แรงงานที่เดินทางมาจาก 2 พื้นที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดของเกาหลีใต้อย่างเมืองแทกูและจังหวัดคย็องซังเหนือจะต้องถูกกักตัว และชี้ว่ามาตรการนี้จะทำให้ประชาชนรู้สึกสบายใจมากขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรคระบุว่า แรงงานที่เดินทางมาจากเมืองอื่นๆ ของเกาหลีใต้ และผ่านการคัดกรองแล้ว จะประสานส่งกลับภูมิลำเนาโดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำจังหวัดเฝ้าสังเกตการณ์ทุกวัน

เกาหลีใต้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 5,300 ราย โดย The Japan Times ยังระบุว่า การขาดมาตรการตรวจสอบผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศของรัฐบาลไทยได้สร้างความไม่พอใจให้กับสาธารณชน หลังมีรายงานแสดงให้เห็นการคัดกรองที่ไม่เข้มงวดที่สนามบินในกรุงเทพฯ โดยขณะนี้ไทยยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 47 ราย และมีป่วยจากไวรัสดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว 1 ราย    

ท่ามกลางความสับสนต่อแถลงการณ์เกี่ยวกับมาตรการกักตัวของทางการไทย สถานเอกอัครราชทูตไทยในสิงคโปร์ก็ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้เช่นกัน (4 มี.ค.2563) ระบุว่า ผู้โดยสารทั้งหมดที่เดินทางจากสิงคโปร์มายังไทย ไม่จำเป็นต้องเข้ากักตัวหากมีสุขภาพแข็งแรง แต่ย้ำให้ปฏิบัติตามกระบวนการคัดกรองด้านสุขภาพของทางการไทยเมื่อเดือนทางถึง

ที่มา The Japan Times/ Straits Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :