ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด เชื้อคง' แนะ 3 ทางโหวต 3 พ.ร.ก.เห็นชอบกู้เงิน 1 ล้านล้านแก้โควิด-19 - งดออกเสียง พ.ร.ก.ซอฟต์โลน - โหวตคว่ำ พ.ร.ก.ตราสารหนี้บริษัทเอกชน คาดญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญตรวจเงินกู้ผ่านสภาฉลุยได้เสียง ภท.-ปชป.ร่วมวงหนุนปล่อยลอยแพ พปชร.

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ระบุถึงการลงมติ พ.ร.ก.รวม 3 ฉบับ ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบท่าทีของวิปฝ่ายค้านว่าจะลงมติ พ.ร.ก. 3 ฉบับออกมาอย่างไร แต่ส่วนตัวได้เคยบอกกับวิปฝ่ายค้านไปแล้วว่า ความเห็นตนเองนั้นต้องการโหวตเห็นด้วยกับ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ส่วน พ.ร.ก.ซอฟต์โลน 5 แสนล้านบาทนั้น ตนเห็นว่าควรงดออกเสียง  ส่วน พ.ร.ก.ตราสารหนี้ 4 แสนล้านบาทนั้น ส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรเห็นชอบ เพราะการให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการกำกับดูแลการรักษาเสถียรภาพของตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชนของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และคณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามที่มีกฎหมายกำหนด ซึ่งตนเห็นว่าไม่เป็นผลดีที่จะให้คุณให้โทษกับบริษัทเอกชนได้

ทั้งนี้ พ.ร.ก. ทั้ง 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1. พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 พ.ศ.2563 (พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้าน) 2.พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 (พ.ร.ก.ซอฟต์โลน 500,000 ล้าน ให้กับ SMEs) และ 3.พ.ร.ก.การรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ. 2563 (พ.ร.ก.ตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพของตราสารหนี้เอกชน 400,000 ล้าน)

นายสมคิด ระบุด้วยว่า กรณีพรรคร่วมรัฐบาลทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยยื่นญัตติด่วนขอให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญตรวจสอบการใช้เงินกู้ของ พ.ร.ก.กู้เงินแก้ไขปัญหาโควิด-19 เดิมทีพรรคพลังประชารัฐ ไม่เห็นด้วยกับการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เพราะต้องการให้หน่วยงานภายนอกตรวจสอบ แต่ฝ่ายค้านเห็นว่า พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ซึ่งมีเพียง 7 หน้า และไม่มีรายละเอียดเม็ดเงินในโครงการต่างๆ แต่กลับมาขอกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท จึงควรให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณจากการกู้เงิน ซึ่งรัฐบาลสามารถส่งตัวแทนเข้ามาเป็นกรรมาธิการวิสามัญได้ ส่วนตัวเห็นว่ารัฐบาลไม่ต้องกลัวอะไรกับการตั้ง กมธ.วิสามัญ

นายสมคิด ระบุว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.วิสามัญ ตนเชื่อว่าจะสามารถตั้ง กมธ.วิสามัญได้ เพราะขณะนี้ฝ่ายค้านมีเสียงเพียง 212 เสียง แม้พรรคพลังประชารัฐไม่เห็นด้วยแต่ถ้าสองพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วยก็ตั้ง กมธ.วิสามัญได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง