ไม่พบผลการค้นหา
ภารกิจการเลือกประธานสภา และ รองประธานสภา ทั้ง 2 ตำแหน่ง ผ่านพ้นไป วาระการประชุมของสภาครั้งต่อไป คืออภิปรายและเลือก “นายกรัฐมนตรี” ประชาชนไทยทุกคนต่างรอว่าใครจะเป็นรัฐบาล ข่าวสารตาม หน้าสื่อก็เห็นข่าวการเจรจา ต่อรองเก้าอี้ตำแหน่งต่าง ๆ เสียงปริ่มกันขนาดนี้ เป็นธรรมดาที่เราจะเห็นลีลาลวดลาย ของนักการเมือง และรอพิสูจน์ว่า ทั้งหมดจะตัดสินใจยืนอยู่บนผลประโยชน์ของประชาชน หรือ ประโยชน์ ของส่วนตน

ช่วงเวลาหน้าสิ่วหน้าขวาน มีข่าวเรื่อง “งูเห่า” ในอดีตกลับมาสู่หน้าสื่อทุกแขนง เป็นไปได้มากว่าอาจเกิด “งูเห่า” เพราะเสียงปริ่ม ทุกอย่างอาจพลิกล็อค แรงกดดันยังไม่พอแค่นั้น เกิดข่าวการย้ายกำลัง ยุทโธปกรณ์ของกองทัพที่อ้างว่ามีความจำเป็นต้องเคลื่อนพล รถถัง แต่ไม่วายที่เขาต่างเมาท์กัน ว่าอาจเกิดการ “รัฐประหาร” 

อักทั้ง เพื่อน ส.ส ในพรรคต่างพูดเรื่องการติดต่อจาก “คนลึกลับ” เสนอเงินก้อนหนึ่ง ซึ่งก็เล่าขั้นตอนและวิธีการ การนัดแนะ ฉันฟังไปก็นึกในใจว่า เงินสูงขนาดนั้น เขาเอาเงินมาจากไหนกัน และส่วนตัวฉันแล้ว 

ฉันคิดว่าฉันน่าจะอยู่นอกเหนือความสนใจ ที่“คนลึกลับ” จะกล้าหาญมาติดต่อ เพราะตลอดที่ผ่านมาก่อน ฉันพูดปาว ปาว ผ่านสื่อต่าง ๆ ว่าไม่มีทางทิ้งอุดมการณ์ แต่ถ้าใครถามฉันว่า สงสัยใครในพรรค ระแวงใครนั้น ฉันแน่ใจว่าจะไม่มี “งูเห่า” อย่างที่ปรามาสไว้ ยิ่งสถานการณ์ทางการเมืองและการเคลื่อนรถถังมันก็ทำให้คิดได้ว่า รัฐบาล ชุดนี้จะมั่นคง และยืนยาวแค่ไหน จะมีใครคิดสั้น ๆ ตื้น ๆ ว่ารับ ๆ เงินไปเถอะ เพราะพรรคอาจถูก “ยุบ” 

จนเมื่อมีเฟชบุ๊กแอคเคาท์แปลก ๆ ทักทายมาในกล่อง ข้อความ ฉันจึงตอบกลับไป บัญชีเฟซบุ๊กเป็น “ผู้ทรงศีล” แต่ทาบทามให้ฉันไปพูดเรื่องเพศ แต่อย่างไรฉันก็ยินดีที่จะไป และคิดว่าสังคมเราเริ่มก้าวหน้าแล้วจริง ๆ เขาขอเบอร์ มือถือฉัน ฉันก็ให้ไป แต่ในการแชทผ่านกล่องข้อความ เขาพิมพ์คำพูดแปลก ๆ ออกมา และทักฉันเรื่อง ฉันจะได้ “ทรัพย์ก้อนโต” ฉันก็งง ได้แต่ตอบไปว่า ฉันไม่สามารถรับเงินใด ๆ ได้ จากองค์กรรัฐ หรือ รัฐวิสาหกิจ เขาตอบฉันมาสั้น ๆ ว่า

“จ้าโยม” 

ภายหลังจากนั้น 5 นาที มี “คนลึกลับ” คนหนึ่งโทรมาหาฉัน แล้ววางหู ฉันไม่ได้โทรกลับไป เพราะโทรศัพท์ฉันดังทีเดียว ฉันคิดว่าอาจจะมีคนกดเบอร์ผิด แล้วนึกได้เลยวางหูไป แต่อีกประมาณ 5 นาทีต่อมา มี “คนลึกลับ” ทักไลน์ฉันมา 

คนลึกลับ “สวัสดี ยินดีที่ได้รู้จัก ส.ส คนเก่ง” 

ดิฉัน “สวัสดีค่ะ” 

คนลึกลับ “ประชุมพรรค เสร็จหรือยัง” 

ดิฉัน “เสร็จแล้วค่ะ” 

คนลึกลับส่งรูปมาให้ดิฉัน และแนะนำตัวว่า เขาชื่อ “เมดูซ่า” (นามสมมุติ) 

ดิฉัน “ยินดีที่รู้จักค่ะ” 

ฉันแปลกใจนิดหน่อย ว่าเขาเป็นใคร เลยถามต่อไปว่า 

ดิฉัน “เป็นสมาชิกพรรคหรือเปล่าคะ” 

คนลึกลับ “หากมีโอกาส อยากจะเลี้ยงข้าวท่าน ส.ส” 

ดิฉัน “โอวว เกรงใจค่ะ ยังไม่รู้จักกันเลย” 

เมดูซ่าคุยมาผ่านไลน์ พิมพ์เป็นคำสั้น ๆ ประมาณว่าต้องการนัดพบฉันที่ห้าง เพื่อทานข้าว เมดูซ่าถามฉันว่า “สะดวกไหม” ฉันรู้สึกแปลกนิดหน่อย เหมือนต้องการเจอฉันให้ได้ ตอนนั้นเองฉันก็เริ่มนึกถึงเรื่องที่เพื่อน ส.ส ในพรรค พูดถึงการติดต่อจาก “คนลึกลับ” เพื่อเป็นงูเห่า ฉันเลยตอบกลับไปว่า 

ดิฉัน “ไม่สะดวกคะ เดี๋ยวจะมีสัมภาษณ์ต่อ” 

ผ่านพ้นวันนั้นไป ฉันเล่าเรื่องนี้ให้พรรคฟังทันที เพราะเป็นไปได้มากว่า อาจเป็นการติดต่อ “งูเห่า” ฉันโชว์รูปที่เขาส่งมาให้ฉันดู เพื่อนในพรรคหลาย คนจำได้ และเคย “พบพานกันมาก่อน” 

บ่ายวันต่อมาฉันได้รับโทรศัพท์จากหมายเลขแปลกหน้า ฉันรับสาย ได้ยินเสียง คนคนหนึ่งพูดกับฉัน และแนะนำตัวอีกครั้งว่า เขาคือ “เมดูซ่า” ฉันก็พูดคุยกับเขาทักทายตามปกติ ทั้งที่ในใจฉันเองก็สงสัยว่า นี่อาจเป็นการซื้อ งูเห่า น้ำเสียงเขาฟังสั่นเครือเล็กน้อย เหมือนจะมีอะไรจะพูด แต่ก็ไม่พูด เมดูซ่า พูดวนไปวนมาอยู่สักพัก ก่อนที่จะพูดว่า 

“เมดูซ่ามีเงินให้ดิฉัน 60 ล้านบาท” 

ฉันนิ่งเงียบกับสิ่งที่ได้ยิน และนึกในใจว่า “มันเกิดขึ้นแล้ว” 

“หนูต้องการทำอะไรอะ” 

“หนูคะ หนูทำให้พี่กลัว” ฉันขนลุกอย่างแปลกประหลาด 

เพราะอะไรฉันก็ไม่รู้ ขนลุกอย่างแปลกประหลาด เพราะว่าฉันได้ยินตัวเลข แต่ฉัน “ไม่อยากได้มันขนาดนั้น” ที่ต้องใช้คำว่า “ขนาดนั้น” ก็เพราะทุกคน ล้วนแล้วแต่ทำงานอยากรวย อยากมีเงิน และตลอดชีวิตที่ผ่านมา ฉันก็ทำงานหนัก ทุกอย่างก็เพื่อ “เงิน” ไม่ใช่หรือ แต่ ณ วันนี้ “ฉันไม่ได้ต้องเงินแบบนี้ และเป็นเงินร้อน ที่มาในวิธีที่ผิด ไม่ได้มาโดยสุจริต” 

ฉันก็เป็นคนที่อยากรวยอยู่ แต่ต้องไม่ใช่วิธีแบบนี้ 

เรื่องราวต่อมา เมดูซ่าก็พยามนัดฉัน ส่งสถานทีห้างดังมาให้ฉัน ฉันไม่ได้ตอบไลน์อีกเลย เมดูซ่ารอฉันที่ห้างดังจนค่ำ และโทรกลับมาหาฉัน ฉันก็ไม่รับสาย จนเมดูซ่าต้องเปลี่ยนเบอร์โทรหาฉัน ฉันก็ตอบไปว่า ฉันปฏิเสธที่ จะไปพบ และพูดตัดบทด้วยมารยาทที่งามที่สุดที่ฉันมีในขณะนั้น 

ฉันคิดและตระหนักรู้ดีว่า ฉันไม่ได้มีค่า “60 ล้าน” ด้วยตัวฉันเอง ฉันรู้ว่านี่อาจจะเป็นเพราะฉันอยู่ในตำแหน่ง และ หน้าที่ที่สามารถมีสิทธิ ในการลงมติบางอย่างในรัฐสภาได้ เพราะที่ผ่านมาในชีวิต ไม่เคยมีใครมาเสนอ “ทรัพย์ก้อนโต” ให้กับฉันมาก่อน มันจะมีสาเหตุได้เพราะอะไรละ ถ้าไม่ใช่เรื่องอำนาจ หรือเป็นการวางแผนเพื่อให้ฉันติดกับอะไรบางอย่าง ก็ไม่อาจรู้ได้ ถ้าฉันไปตามนัด “เมดูซ่า” แต่อย่างไรก็ดี ฉันจะใช้อำนาจของ “ตุ๊ด” ที่สังคมมองว่าเบี่ยงเบน และแต่งตัวไม่มีกาลเทศะ แต่ฉันจะใช้อำนาจที่ฉันมี ให้ถูกต้อง และมีกาลเทศะ 

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์
ครูธัญ - ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ นักเต้น นักออกแบบท่าเต้น นักกิจกรรมส่งเสริมความหลากหลายทางเพศ และสส ปาร์ตี้ลิส ลำดับที่ 25 พรรคอนาคตใหม่
1Article
0Video
14Blog