ไม่พบผลการค้นหา
PETA เปิดเผยว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายน้ำมะพร้าวจากไทย เพราะเป็นผลผลิตจากการทรมานสัตว์ โดยระบุว่า ลิงถูกฝึกให้เก็บมะพร้าววันละ 1,000 ลูก

องค์กรพิทักษ์สัตว์ PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) เปิดเผยว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในอังกฤษหลายแห่ง เช่น Morrisons, Waitrose, Ocado, Co-op และ Boots ประกาศยกเลิกการนำผลิตภัณฑ์สินค้าที่มีส่วนผสมจากน้ำมะพร้าวและน้ำมันมะพร้าวของประเทศไทยมาวางขาย เนื่องจากมีการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าวจำนวนมากไปขายทั่วโลก

PETA เปิดเผยว่า สวนมะพร้าว 8 แห่งในไทยฝึกให้ลิงตัวผู้เก็บมะพร้าวมากถึง 1,000 ลูกต่อวันเพื่อนำไปขายทั่วโลก ในขณะที่คาดว่ามนุษย์น่าจะเก็บได้ประมาณ 80 ลูกต่อวันเท่านั้น

PETA ระบุว่า ลิงกังในไทยถูกปฏิบัติราวกับ “เครื่องจักรเก็บมะพร้าว” โดยลิงบางตัวถูกจับมาจากป่าอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่เด็ก เพื่อเข้า “โรงเรียนลิง” ที่จะฝึกให้ลิงเก็บผลไม้ ขี่จักรยาน หรือเล่นบาสเก็ตบอลเพื่อสร้างความบันเทิงให้นักท่องเที่ยว ซึ่งลิงในโรงเรียนเหล่านี้มีพฤติกรรมที่บ่งชี้ว่ามีความเครียดอย่างมาก ลิงมักถูกผูกไว้กับยางรถเก่าหรืออยู่ในกรงที่เล็กจนไม่สามารถจะหมุนตัวได้ บางตัวเขย่าลูกกรงพยายามจะหลบหนี ลิงที่ถูกล่ามไว้ก็พยายามจะหนีไปจากคนเลี้ยง และมีคนเล่าให้ PETA ฟังว่าลิงจะถูกถอนฟันหากพยายามจะกัดคนเลี้ยง

เอลิซา แอลเลน ผู้อำนวยการ PETA กล่าวว่า สัตว์ที่ช่างสงสัยและฉลาดเหล่านี้ถูกพรากแรงกระตุ้นทางจิตใจ ความสัมพันธ์ เสรีภาพ และทุกสิ่งที่จะทำให้ชีวิตพวกมันมีคุณค่า เพื่อที่พวกมันจะได้ถูกใช้เก็บมะพร้าว PETA จึงเรียกร้องไม่ให้มนุษย์ที่มีเกียรติทั้งหลายสนับสนุนการใช้แรงงานลิง ด้วยการเลิกซื้อสินค้าเกี่ยวกับมะพร้าวจากไทย

Waitrose ระบุว่า ตามนโยบายเรื่องสิทธิสัตว์ พวกเขาไม่เคยตั้งใจจะขายสินค้าที่มาจากแรงงานลิง ส่วน Co-op กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นร้านค้าปลีกที่มีจริยธรรม พวกเขาจะไม่อนุญาตให้มีการใช้แรงงานลิงเป็นส่วนประกอบของสินค้าที่พวกเขาขาย ขณะที่ Sainsbury's ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า จะทบทวนและสอบสวนเรื่องนี้จากซัพพลายเออร์

ด้าน Asda กล่าวว่า พวกเขาคาดว่าซัพพลายเออร์จะรักษามาตรฐานสูงสูดในการผลิตตลอดเวลา และจะไม่ทนการละเมิดสิทธิสัตว์ทุกรูปแบบในซัพพลายเชนของพวกเขา Asda สัญญาว่าจะยกเลิกการขายสินค้าบางแบรนด์ จนกว่าจะสอบสวนเรื่องการทารุณสัตว์นี้แล้วเสร็จ

ส่วนโฆษกของ Tesco ระบุว่า กะทิและน้ำมะพร้าวของแบรนด์ Tesco ไม่ได้ใช้แรงงานลิงในการผลิต และไม่ได้ขายสินค้าแบรนด์ที่ PETA ขึ้นบัญชีไว้ นอกจากนี้พวกเราจะไม่ยอมรับการทารุณสัตว์ และจะยกเลิกการขายแบรนด์ใดๆ ที่ใช้แรงงานลิงในขั้นตอนการผลิต

ที่มา : PETA, BBC