ไม่พบผลการค้นหา
สำนักพิมพ์หลายแห่งในไทย ยืนยันไม่ให้ความร่วมมือกับสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ หลังร่อนเอกสารขอให้ส่งหนังสือ ร่วมกิจกรรม 'หนังสือแนะนำจากนายกฯ' เหตุไม่รับหนังสือมีเนื้อหาเสียดสีการเมือง

ดราม่าต่อเนื่องหลังจากในระยะหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แนะนำหนังสือให้ประชาชนไทยอ่าน ไล่ตั้งแต่ 'Animal Farm' วรรณกรรมเสียดสีการเมืองที่มีนัยต้านเผด็จการ โดยระบุว่าเป็น 'แบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต' รวมถึง 'อิศปปกรณัม' ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ แนะนำว่าเป็นวรรณกรรมของไทยที่มีความสำคัญ ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรม

ล่าสุด เพจสำนักพิมพ์สมมติ ได้เผยแพร่เอกสารจากสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ได้ขอความร่วมมือสำนักพิมพ์ในสมาคมดังกล่าว ส่งมอบหนังสือให้พล.อ.ประยุทธ์

โดยมีเงื่อนไข อาทิ ส่งหนังสือได้ทุกหมวดที่เหมาะกับช่วงวัย มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์สังคมปัจจุบัน แต่ไม่เสียดสีการเมือง มีเนื้อหาด้านคุณธรรมจริยธรรม และความประพฤติที่เหมาะสม เป็นต้น 

โดยสำนักพิมพ์สมมติ ระบุข้อความ ลงชื่อ ปิยะวิทย์ เทพอำนวยสกุล หนึ่งในผู้ก่อตั้ง สำนักพิมพ์สมมติ ว่า หลังจากได้รับข้อความได้เกิดความรู้สึกโมโหและโกรธ รวมถึงรู้สึกหดหู่ อย่างไรก็ดี ไม่เกี่ยวกับคำว่า ‘แต่ไม่เสียดสีการเมือง’ แต่ควรตั้งคำถามว่าหน้าที่การงานที่ทำอยู่ทุกวันนี้ต่อตัวเองเหมือนกันว่า แท้ที่จริงแล้ว สนพ.แบบเราๆ ต่างหากที่ผิดแปลก 

ทั้งนี้ หลังโพสต์ข้อความดังกล่าวก็มีผู้มาแสดงความคิดเห็นท้ายโพสต์ของสำนักพิมพ์สมมติกันหลายร้อยข้อความ ทั้งยังมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมบุคลากรในแวดวงวรรณกรรมของไทย เช่น 'สุชาติ สวัสดิ์ศรี' เจ้าของนามปากกา 'สิงห์สนามหลวง' อดีตบรรณาธิการสังคมศาสตร์ปริทัศน์ วารสารทางวิชาการยุคแรกของประเทศไทย และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เมื่อปี 2554 ร่วมให้ความเห็น โดยระบุว่า "ใช่ เรื่องอะไรจะต้องไปให้ความร่วมมือ ถ้าเป็นนักอ่านก็ต้องซื้อหนังสือที่ต้องการอ่านได้เอง" 

เช่นเดียวกับ 'วชิระ บัวสนธ์' บรรณาธิการเจ้าของสำนักพิมพ์สามัญชน ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ประกาศจุดยืนชัดเจนว่า "สำนักพิมพ์สามัญชนไม่ประสงค์ข้องเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีท่านนี้ทุกประการครับ ไม่มีเหตุผลซับซ้อนอะไรหรอก แค่รังเกียจนั่นแหละ" 

นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวทางสื่อออนไลน์ของคนในแวดวงวรรณกรรมอีกหลายราย เช่น สำนักพิมพ์กำมะหยี่ โพสต์ภาพพื้นหลังสีดำ พร้อมข้อความ 'ขออภัย ไม่ส่งค่ะ' ซึ่งไม่ได้ขยายความเพิ่มเติมว่าเกี่ยวกับเอกสารขอความร่วมมือดังกล่าวหรือไม่ แต่ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่เข้าไปแสดงความเห็นจำนวนหนึ่งเชื่อมโยงว่าการโพสต์ภาพดังกล่าวน่าจะเป็นการแสดงจุดยืนของสำนักพิมพ์ต่อกรณีที่เกิดขึ้น

ขณะที่สำนักพิมพ์ Book Moby เผยแพร่อัลบั้มแนะนำหนังสือ 7 เล่มจากสำนักพิมพ์ต่างๆ พร้อมติดแฮชแท็ก #แต่ไม่เสียดสีการเมือง โดยระบุ "ต่อไป 'ลุงตู่' จะแนะนำหนังสือให้ฟังกันสัปดาห์ละ 1 เล่ม โดยมีการส่งจดหมายมายังสำนักพิมพ์ต่างๆ เพื่อขอความร่วมมือส่งหนังสือเพื่อเข้ารับการพิจารณา กรอบเนื้อหาที่จะได้รับพิจารณาก็มีข้อกำหนด เน้นว่า #แต่ไม่เสียดสีการเมือง ร้าน Book Moby เห็นว่าหนังสือหลายเล่มในร้านล้วนไม่เกี่ยวกับการเมืองเกือบทั้งหมด เพราะขนาด Animal Farm ลุงตู๋ยังบอกว่าอย่าตีความการเมืองเลย ปั๊ดโธ่!!! ไม่เชื่อลองซื้อไปอ่านดูสิ!"

นอกจากนี้ ภาพปกหนังสือที่แนะนำในอัลบั้ม ยังมีการขีดฆ่าที่คำว่า 'นายกรัฐมนตรี' และเพิ่มกราฟิกลายมือตัวเขียนภาษาอังกฤษว่า #NotMyPrimeMinister (ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีของฉัน)

https://scontent-kut2-2.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/62551552_2795567393849897_1488770062910226432_n.jpg?_nc_cat=109&_nc_eui2=AeHX_E6QZgwm04ICQ8QGsfpQRhzS3baA9jzIQtrU9wFQVaZnOR95igHdJaoFmeNBwAZ1wRmFldW_c4P01sLvORC95U3z2wsE89YoPKoBYEiN7w&_nc_oc=AQmCD7Kf5XavJgx-dFRPwRYqatIufeSD2i_A6FoJgGgMrMqud0ttUDp7YzfyWqwvr30&_nc_ht=scontent-kut2-2.xx&oh=e485eb980c624c14dec46f263237398f&oe=5D789845

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายก็ได้แสดงความเห็นในทำนองติเตียน 'สนพ.สมมติ' โดยระบุว่า "เข้าใจผิดว่านายกฯ อยากได้ของฟรี+เรื่องเยอะ สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เรียกสมาชิกประชุม อธิบายว่าจะให้นายกลุงตู่ช่วยแนะนำขายหนังสือ สนพ.จะได้รวยๆ กัน มีสมาชิกไปประชุม 40% สนพ.ที่ไม่ไป ได้กระดาษข้างต้น ไม่รู้จุดประสงค์สมาคมฯ -> ดราม่าด่าลุงตู่

ด้านปิยะวิทย์ แห่งสำนักพิมพ์สมมติ เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' เพิ่มเติมว่า เข้าใจบทบาทของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เพราะมักจะถูกขอความร่วมมือเรื่องการแนะนำหรือขอหนังสือจากหน่วยงานต่างๆ อยู่แล้ว แต่ สิ่งที่ต้องตั้งคำถามจริงๆ คือ สังคมไทยจะส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านด้วยวิธีการแบบนี้ต่อไปจริงๆ หรือ

อ่านเพิ่มเติม