ไม่พบผลการค้นหา
สาธารณสุขของลาวแถลงพบผู้ติดเชื้อดควิด-19 ในประเทศแล้ว 2 ราย พร้อมออกมาตรการคุมเข้มการระบาดทั่วประเทศ

ดร.พูทอน เมืองบาก รองรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของลาวแถลงว่า ทางการลาวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 รายในนครหลวงเวียงจันทน์ โดยผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นพนักงานโรงแรมอายุ 28 ปี มีประวัติเดินทางมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 5-8 มีนาคม เพื่อเข้าร่วมการประชุมที่กรุงเทพฯ ก่อนจะเดินทางกลับประเทศลาวเมื่อวันที่ 9 มี.ค.

ทางการลาวระบุว่า พนักงานโรงแรมคนดังกล่าวเริ่มแสดงอาการป่วยบ่งชี้การได้รับเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมาโดยมีอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย เจ็บคอ และหายใจลำบาก ก่อนจะได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมิตรภาพ 150 เตียงในเวียงจันทน์และได้รับผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19

ขณะที่ผู้ติดเชื้ออีกรายหนึ่งมีอาชีพเป็นไกด์ทัวร์ในนครหลวงเวียงจันทน์ โดยเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมาเริ่มมีอาหารป่วยจากการติดเชื้อ และได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อครั้งแรกที่โรงพยาบาลมิตรภาพ 150 เตียง แต่ไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 แพทย์จึงให้กลับไปพักยังโรงแรม ก่อนที่อาการจะแย่ลงและตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ทางการลาวระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายอยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลมิตรภาพ 150 เตียงและมีอาการทรงตัว

อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางการลาวได้ติดตามผู้ที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 2 รายแล้วเพื่อกักตรวจและตรวจโรคต่อไป

ขณะที่วานนี้รัฐบาลลาวออกแถลงการณ์เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศลาว ทั้งการปิดด่านท้องถิ่นที่เชื่อมพรมแดนกับประเทศต่างๆ การงดออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมไปถึงการสั่งปิดสถานศึกษา สถานรับเลี้ยงเด็ก และร้านอาหาร สถานบันเทิงต่างๆ นอกจากนี้ยังให้พลเมืองลาวที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศจะต้องกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อตรวจสอบการติดเชื้อไวรัส