ไม่พบผลการค้นหา
ผลสำรวจประชากรในสลัมมุมไบกว่าครึ่งมีภูมิคุ้มกันโควิด-19 ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดียเพิ่มขึ้นทะลุ 2 ล้านราย

ผลการสำรวจกลุ่มประชากรในอินเดียระบุว่า ประชากร 57% ในสลัมดาราวีนั้นมีภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโควิด-19 ในร่างกาย ซึ่งเมื่อเทียบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเดียวกันแต่อยู่นอกสลัมพบว่ามีผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต้านโควิดเพียง 16% เท่านั้น

'อูลลาร์ กัลเธอร์' ศาตราจารย์สถาบันวิจัยทาทาและนักวิทยาศาสตร์ทีมวิจัยในสลัมดาราวีกล่าวว่า ผลสำรวจสามารถสันนิษฐานว่าประชากรในสลัมอาจสร้างระบบภูมิคุ้มกันหมู่ในเร็วๆ นี้ แต่ยังมีคำถามว่า ภูมิคุ้มกันนี้จะอยู่ได้ในระยะยาวเพียงใด

แม้ว่าสลัมในมุมไบจะมีจำนวนผู้ที่ได้รับเชื้อเป็นจำนวนมากแต่อัตราการเสียชีวิตนั้นต่ำกว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อที่อาศัยอยู่นอกสลัม

ทางการอินเดียระบุว่าอัตราการเสียชีวิตของคนในสลัมนั้นต่ำกว่า 0.05% ของจำนวนประชากรสลัมทั้งหมด หรือคิดเป็นอัตราส่วน 1 ใน 1,000-2,000 คน

นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิดในสลัมมีอาการของการติดเชื้อเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หรือไม่แสดงอาการในบางราย

สลัมดาราวี เป็นชุมชนที่แออัดที่สุดในโลกโดยมีประชากรมากกว่า 12.5 ล้านราย ประชาชนต่างอาศัยกันอย่างแออัดโดยในบางห้องพักอาจอยู่กัน 8-10 คนในห้องเดียว และยังมีการใช้พื้นที่สาธารณะอย่างห้องน้ำร่วมกัน จึงเป็นเหตุให้การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นไปโดยง่าย

รายงานของทางการอินเดียระบุว่า เมืองมุมไบมีประชากรติดเชื้อโควิดแล้วกว่า 110,000 รายและมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6,180 ราย

ภูมิคุ้มกันในร่างกายประชากรอินเดีย

ไม่เพียงแต่สลัมดาราวีในมุมไบเท่านั้น แต่ประชากรในนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียก็มีภูมิคุ้มกันต้านโควิด

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียกล่าวว่า ผลสำรวจโควิด-19 ของรัฐบาลชี้ว่า ประชากร 1 ใน 4 ของผู้ที่อยู่อาศัยในนิวเดลีนั้นมีภูมิต้านทานโควิดในร่างกายเช่นกันและอาจเป็นไปได้ที่จะเกิดระบบภูมิคุ้มกันหมู่

ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียมีมากกว่า 2 ล้านราย มากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้วกว่า 41,000 ราย

ผู้เชี่ยวชาญในอินเดียกล่าวว่า ปัจจุบันโควิด-19 ได้แพร่กระจายสู่เมืองเล็กๆ ในเขตชนบท โดยแต่ละพื้นที่นั้นมีอัตราการแพร่ระบาดในระยะที่แตกต่างกัน

นับตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาอินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละประมาณ 50,000 ราย แต่ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญออกมากล่าวว่า จากการตรวจหาเชื้อแบบปูพรมพบว่าอัตราการติดเชื้อโควิดของประชากรอินเดียนั้นยังอยู่ในระดับต่ำโดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 16,035 ราย ต่อจำนวนประชากร 1 ล้านคน

ที่มา Reuters / VOA / CNN / BBC