ไม่พบผลการค้นหา
ทำความรู้จัก 'ริชชี่ อรเณศ ดีคาบาเลส' นักแสดงสาวเชื้อสายชนเผ่าลาหู่ หลานสาว 'จะฟะ ไชยกอ' ผู้รับชาพระราชทานต้นแรกจากในหลวง ร.9 เปลี่ยนอาชีพคนดอยปลูกฝิ่น เป็น 'ไร่ชาอัสสัม' และ 'ดอยปู่หมื่นโฮมสเตย์' ในอ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

'ริชชี่-อรเณศ ดีคาบาเลส' นักแสดงสาววัย 24 ปี มีเชื้อสาย ไทย ฟิลิปปินส์ สวิตเซอร์แลนด์ อังกฤษ และสเปน และยังมีเชื้อสายชนเผ่าลาหู่ ซึ่งอาศัยที่ ดอยปู่หมื่น อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โดยริชชี่ เกิดและโตที่นั่น 

โดยทวดของริชชี่ คือ 'ปู่หมื่น' ผู้นำบนดอยปู่หมื่น และเป็นถูกนำมาตั้งชื่อดอย ขณะที่ตาของเธอคือ 'จะฟะ ไชยกอ' ผู้ที่ได้รับชาพระราชทานต้นแรก และเปลี่ยนอาชีพคนบนดอย จากการปลูกฝิ่น เป็นไร่ชา "พันธุ์อัสสัม" 

ริชชี่ อรเณศ

ริชชี่ เคยให้สัมภาษณ์ว่า คุณทวด (ปู่หมื่น) เป็นเหมือนตัวแทนชาวบ้าน เพราะพื้นที่บริเวณบ้านเธอในอดีตเป็นรัฐกันชน คุณทวดเป็นหน่วยลับเพื่อทำหน้าที่ปกป้องตะเข็บชายแดนไทย หลังจากนั้นเลยได้ยศเป็นหมื่น ส่วนคุณตา จะฟะ เป็นลูกของคุณทวด ที่อยู่บนดอยด้วย สามารถพูดภาษาถิ่นได้ ครั้งหนึ่ง ในหลวง ร.9 เสด็จฯ มาเห็นชาวบ้านปลูกฝิ่น ในทุกๆหมู่บ้าน และอาศัยกระจัดกระจายไม่ได้รวมเป็นชุมชนหมู่บ้าน พระองค์ท่าน เลยอยากรวมชาวบ้านให้อยู่รวมกันเป็นหมู่บ้าน และพระองค์ พระราชทานต้นชาให้คุณตามาปลูกแทนการปลูกฝิ่น ซึ่งในอดีตการปลูกฝิ่นยังไม่ผิดกฎหมาย จนกระทั่งมีประกาศเป็นกฎหมายสากลห้ามปลูกฝิ่น ฝิ่นเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ในหลวง ร.9 จึงได้ พระราชทานต้นชาให้ชาวบ้านปลูกทดแทนการปลูกฝิ่น ซึ่งภาพครอบครัวไชยกอ ยังปรากฏภาพอยู่หลังธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ พระชนมพรรษา 7 รอบด้วย 

ริชชี่ อรเณศ

ความภูมิใจในการเป็นเด็กดอย ของ ริชชี่ นั้น เธอได้พยายามเรียนรู้และสานต่อธุรกิจของครอบครัว ที่ปัจจุบันต่อยอดพัฒนาเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน ทำโฮมสเตย์ ที่ชื่อว่า "ดอยปู่หมื่นโฮมสเตย์" ตั้งอยู่ อ.แม่อาย จ. เชียงใหม่ 

โดย ริชชี่ ยังร่วมกับคุณแม่และพี่สาวผลิตชาแบรนด์ 'จาฟาที' ซึ่งมาจากชื่อของตา จำหน่ายออนไลน์ และพยายามขยายตลาดขายส่งยอดชาอบแห้ง ซึ่งเป็นชาตั้งต้นให้มากขึ้น เพื่อจะได้รับซื้อยอดชาจากชาวบ้านได้มากขึ้น ให้ชาวบ้านมีรายได้มั่นคง มีความเป็นอยู่ดีขึ้น

ดอยปู่หมื่น
  • ภาพจาก ดอยปู่หมื่น ลาหู่ โฮมสเตย์

สำหรับ ดอยปู่หมื่น ตั้งอยู่บนเทือกเขาแดนลาว ในเขตท้องที่ตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชุมชนที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว ที่อยู่ท่ามกลางภูเขาสูง อากาศเย็นสบาย เช้าๆ มีไอหมอกลอยต่ำมาคลอเคลีย ระยะทางห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 174 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง ก็จะได้พบกับทัศนียภาพอันสวยงาม รวมถึงวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าลาหู่อีกด้วย

ชุมชนปู่หมื่น ยังมีเส้นทางเดินป่าเพื่อชมธรรมชาติและความงามของ 'น้ำตกปู่หมื่น' หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า 'น้ำตกงวงช้าง' ซึ่งมีน้ำไหลมาจากดอยผาหลวง (ดอยผ้าห่มปก) ความโดดเด่นของน้ำตกปู่หมื่น คือมีลักษณะเหมือนงวงช้าง ซึ่งเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ เมื่อกระแสน้ำไหลไปกระทบกับหลุมบนหินที่อยู่ตรงกลางของระหว่างชั้นแล้ว จะพุ่งขึ้นไปฟุ้งกระจายเป็นฝอยโค้ง มีลักษณะคล้ายงวงช้างที่สวยงามมาก ถือได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก และที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์มีน้ำตลอดทั้งปี

จึงไม่แปลกใจเลย ที่ ริชชี่ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ที่อ้างอิงการโพสต์อินสตาแกรมของพิธีกรชื่อดังว่า ถ้าพูดหมด น้องต้องกลับดอยแน่่ ว่า "บ้านหนูอยู่บนดอยค่ะ ยังไงหนูก็ต้องกลับอยู่แล้ว บ้านหนูมันน่าอยู่มากนะคะ หนูมีโฮมสเตย์ด้วย มีไร่ชา ถ้ามีโอกาสพี่ ๆ ไปเที่ยวบ้านหนูนะคะ"

ข้อมูลอ้างอิง : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , ดอยปู่หมี่น ลาหู่ โฮมสเตย์