ไม่พบผลการค้นหา
ก.ล.ต. ชี้แจงผู้ถือหุ้น-หุ้นกู้ 'เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ' รับผลกระทบกระบวนการกล่าวโทษกรรมการ-ผู้บริหารบริษัท สะเทือนนักลงทุน ทวงถามเหตุใดไม่ลงดาบผู้บริหารแบงก์กรุงไทยรับเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายแต่ไม่ขายของให้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2562 ผู้ถือหุ้นและหุ้นกู้ของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ประมาณ 50 คน ได้เดินทางมาที่ ก.ล.ต. และขอหารือเกี่ยวกับการดำเนินการกล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของบริษัทดังกล่าว 

ก.ล.ต. ได้ชี้แจงกับผู้แทนกลุ่มที่เดินทางมาให้ทราบถึงกระบวนการบังคับใช้กฎหมายของ ก.ล.ต. ซึ่งการพิจารณาเป็นไปตามขั้นตอนที่รัดกุม เป็นธรรม และเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจง โต้แย้งและแสดงหลักฐานของตนแล้ว ซึ่งปัจจุบันการกล่าวโทษกรรมการและผู้บริหาร EARTH อยู่ในระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวน 

ทั้งนี้ ก.ล.ต. รับทราบความเดือดร้อนของผู้ถือหุ้นและผู้ถือหุ้นกู้ของ EARTH และอยู่ระหว่างการเร่งรัดให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลความมีอยู่จริงและสิทธิตามกฎหมายในเหมืองถ่านหิน 2 แห่งเพิ่มเติม รวมทั้งข้อมูลการทบทวนราคายุติธรรมของสิทธิในเหมืองดังกล่าว เพื่อให้นักลงทุนได้มีข้อมูลครบถ้วน

กรณีเกิดขึ้นหลังจากเช้าวันนี้ (8 ก.พ.) กลุ่มผู้ถือหุ้น,หุ้นกู้ และวอแรนต์ ของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ประมาณ 50 คน ได้เดินทางมารวมตัวกันในสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอให้ ก.ล.ต.ชี้แจงมาตรการต่างๆ ที่ดำเนินการเกี่ยวกับการกล่าวโทษและปลดกรรมการ EARTH รวมถึงแก้ไขปัญหาโดยด่วน 

โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ติดตั้งป้าย และตั้งข้อสงสัยให้ ก.ล.ต. ชี้แจง 4 ข้อ ได้แก่

1) เหตุใด ก.ล.ต.ไม่ยกเลิกการกล่าวโทษผู้บริหารและกรรมการ EARTH ทั้งๆ ที่เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าไม่มีหนี้เทียม

2) เหตุใด ก.ล.ต. ลงโทษกรณีอินไซด์หุ้นผู้บริหาร EARTH ทั้งปรับเงินและให้หยุดบริหารเป็นเวลา 4 ปี ทั้งๆ ที่ CPALL ซื้อขายหุ้น บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO และกรณีบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ก.ล.ต.ลงโทษแค่ปรับเงินเท่านั้น

3) เหตุใด ก.ล.ต. ไม่ลงโทษบริษัทในตลาด (ธ.กรุงไทย) ที่ทำผิดจากการรับจัดจำหน่ายหุ้นกู้ให้ EARTH แล้วไม่จำหน่าย ทำให้ EARTH ขาดสภาพคล่องกะทันหัน ไม่สามารถหาแหล่งเงินทุนได้ทัน จนเกิดความเสียหายต้องหยุดกิจการในไทยทั้งหมด ทั้งๆ ที่ธ.กรุงไทยรับเป็น Underwriter แต่เพียงผู้เดียวแล้ว

4) เหตุใด ก.ล.ต. ยังปล่อยให้นายไกรฤทธ์ อุชุกานนท์ชัย และนายผยง ศรีวณิช เป็นผู้บริหาร ธ.กรุงไทย ซึ่งเป็นบริษัทในตลาด ทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนเจ้าหนี้และลูกหนี้อาจเป็นคนเดียวกัน ซึ่งมีความเสี่ยงมาก ทั้งๆ ที่นายไกรฤทธ์ เป็นประธาน บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และเป็นประธานบริษัท วี กรุ๊ป ฮอนด้า คาร์ส จำกัด และนายผยง เป็นกรรมการ บจก.เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :