ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย แถลงขอบคุณประชาชน ‘สุดารัตน์’ ยืนยันหลักการไม่จับมือพรรคสืบทอดอำนาจ พรรคเสียงข้างมากเป็นผู้นำตั้งรัฐบาล ด้าน ‘ภูมิธรรม’ ย้ำส.ว.ต้อง เคารพเสียงประชาชน

แกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวหลังครบกำหนดเวลาปิดหีบเลือกตั้ง ในเวลา 17.00 น. นำโดย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินท์ หัวหน้าพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์กรรมการเลือกตั้ง และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายโภคิน พลกุล 

โดยพล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่าขอเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทยขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ เพื่อนำระบอบประชาธิปไตยกลับมาปกครอง อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการซื้อเสียง จึงขอให้คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาและเร่งรัดในเรื่องนี้ และตรวจสอบในการนับคะแนนเพื่อให้เกิดความโปร่งใส

เพื่อไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าในนามพรรคเพื่อไทยขอขอบคุณประชาชนทั่วประเทศ ที่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทย และยืนยันว่าจะไม่สูญเปล่า และพรรคเพื่อไทยจะมุ่งมั่นทำงานต่อไป เพื่อให้เกิดความสุข และเกิดเศรษฐกิจที่ดี และยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะทำตามคำมั่นสัญญา ตามที่ประชาชนคาดหวังไว้ เพราะทุกคะแนนเสียงจะเป็นภารกิจที่พรรคเพื่อไทย จะทำให้ประชาชนหายจากความทุกข์ยาก

ส่วนกรณีการจับมือกับพรรคการเมืองในการตั้งรัฐบาลนั้นต้องรอผลให้ชัดเจนก่อน อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยยึดหลักการเดิมไม่จับมือพรรคการเมืองที่ต่อท่ออำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และดำเนินการตามธรรมเนียมคือพรรคอันดับ1เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาล

“เมื่อผลเลือกตั้งเป็นอย่างไร นั่นคือฉันทามติของประชาชน และหวังว่าส.ว.250คน ที่ถูกแต่งตั้งจากคสช. จะยึดตามเจตนารมณ์ของประชาชน” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

เพื่อไทย

ขณะที่ผลโพลจากหลายสำนัก คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าขอให้รอความชัดเจน ส่วนผลการคาดการณ์ว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ได้ส.ส.ปาตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทยเองทราบอยู่แล้วว่าจะมีผลอย่างไร เพราะกติกาที่ถูกออกแบบเอาไว้ แต่พรรคเพื่อไทยก็ลงแข่งขันตามกติกาที่กำหนดไว้ 

ดังนั้น ตัวเลขส.ส.เขตคือตัวเลขที่ประชาชนสะท้อนออกมา และไม่ต้องห่วงว่าถ้าพรรคเพื่อไทยไม่มีส.ส.ปาตี้ลิสต์ พรรคเพื่อไทยจะดูแลรัฐสภาตามเจตนารมณ์ของประชาชนให้ดีที่สุด

ภูมิธรรม

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่าวันนี้เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ปกติ ที่มีการใช้เงินและอำนาจรัฐเข้ามาแทรกแซง ซึ่งเมื่อวานนี้ผู้สนับสนุน พรรคเพื่อไทยทุกจังหวัดถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แต่ก็ไม่กังวลแต่อย่างใด และเชื่อว่าประชาชนเข้าใจดี จึงอยากให้พี่น้องประชาชนตรวจสอบทุกหน่วยเลือกตั้งว่าจะมีการนับคะแนนอย่างโปร่งใสหรือไม่ 

ทั้งนี้ ปรากฎการณ์ตื่นตัวของประชาชนนั้น ทุกคนต้องเคารพเสียงประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจ และ250 ส.ว. ต้องแสดงจุดยืนว่ายอมรับเจตนารมณ์ประชาชน เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาชัดเจนแล้ว ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมจับมือฝ่ายประชาธิปไตย เพื่อพาประชาชนพ้นจากทุกข์ที่ผ่านมา 5 ปี 

ส่วนการเป็นรัฐบาล คือการรับหน้าที่ตามเจตนารมณ์ของประชาชน นั่นคือจุดยืนของพรรคเพื่อไทย พร้อมกันนี้เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันการเมืองที่เข้มแข็ง และพร้อมทำทุกบทบาทแม้ว่าจะเป็นส.ส.หรือไม่

“ยืนยันว่าพรรคอันดับ 1 ต้องจัดตั้งรัฐบาลก่อน เราจะไม่แข่งกับความทะยานอยาก เพื่อสนองความต้องการของตนเอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว

เพื่อไทย

เพื่อไทยขอรอผลเลือกตั้ง ปัดคุยอนาคตใหม่ตั้งรัฐบาล

ต่อมาในเวลาประมาณ 22.45 น. นายภูมิธรรม ได้แถลงข่าวถึงความคืบหน้าของผลการเลือกตั้งว่า ขณะนี้ยังมีการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น โดยพรรคเพื่อไทยต้องรอความชัดเจนอย่างน้อย 95 เปอร์เซ็นต์ ถึงจะมีการแถลงแนวทางการปฏิบัติอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ต้องให้ประชาชนพิจารณา พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยเคารพผลการตัดสินใจของประชาชน ไม่ว่าผลจะออกมาแบบไหน และยึดตามหลักการ พรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 ต้องได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล และไม่เห็นด้วยกับการแย่งชิงในการจัดตั้ง สะท้อนถึงความพยายามอยากอยู่ในอำนาจต่อ

ขณะเดียวกัน ผลที่ออกมายังมีความคลาดเคลื่อน ส่วนกรณีที่ กกต.ยังไม่เปิดเผยผลนับคะแนนนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความไม่ปกติ และประเด็นปัญหาเหล่านี้ต้องมีการตรงจสอบ เช่น กรณีซื้อเสียงหรือการใช้กลไกของรัฐต่างๆ โดยเมื่อวานนี้ก็มีการปูพรมของเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ของผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ซึ่งทางพรรคเองก็ได้มีการรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพรรคอนาคตใหม่ในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่ายังต้องรอความชัดเจนผลการนับคะแนน และมองว่าหากมีการพูดคุยกับพรรคอื่นถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :