ไม่พบผลการค้นหา
ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกมากกว่า 1 ล้านราย โดยสหรัฐฯ ครองอันดับ 1 ที่มีผู้เสียชีวิตมากสุดขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 33 ล้านราย ด้านอินเดียผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 6 ล้านราย

เว็บไซต์ Worldometers รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกระบุว่า 27 ก.ย. จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกทะลุ 1 ล้านรายแล้ว นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในจีนเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดกว่า 209,453 ราย หรือประมาณ 20% ของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ปัจจุบันการรักษาการติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกดีขึ้น แต่ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตมากกว่า 2 ล้านรายทั่วโลก ก่อนที่จะมีการเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด-19 ในวงกว้าง

'ไมค์ ไรอัน' หัวหน้าหน่วยฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 ล้านรายก่อนที่จะมีการเข้าถึงวัคซีนเป็นวงกว้าง เนื่องจากการรักษาผู้ติดเชื้อนั้นดีขึ้นและอัตราการเสียชีวิตทั่วโลกลดลง

ปัจจุบันบริษัทอย่างน้อย 5 แห่งทั่วโลกได้มีการทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ในระยะสุดท้าย และคาดว่าอาจจะสามารถอนุมัติวัคซีนต้านโควิดที่มีประสิทธิภาพได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายปีนี้ และจะมีการผลิตวัคซีนในช่วงต้นปี 2564 เพื่อแจกจ่ายให้กับประเทศต่างๆได้

แต่ทั้งนี้ไรอันยังเตือนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ถึง 2 ล้านรายนั้น ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะแม้ว่าจะการรักษาที่ดี แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนที่อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามทาง WHO มีความกังวลว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในยุโรปนั้น จะมีลักษณะคล้ายกับการแพร่ระบาดในระลอกแรกเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาและจะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 33 ล้านราย โดยสหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในดลกถึง 7.5 ล้านราย ขณะที่อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 6 ล้านราย และที่ผ่านมาหลายประเทศในยุโรปอย่างเยอรมนี สเปน และฝรั่งเศสก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 รายต่อวันเช่นกัน

ที่มา Worldometers/ CNA / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง