ไม่พบผลการค้นหา
คมนาคม เตรียมชง 4 รายชื่อ เข้าซูเปอร์บอร์ด ร่วมกระทรวงการคลัง ให้ ‘วิษณุ’ นั่งหัวโต๊ะ เดินหน้าแผนฟื้นฟูการบินไทย ยันไร้ขัดแย้ง 2 กระทรวง พร้อมจับมือร่วมทำงาน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินการตามกรอบแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หลังจากเมื่อวานที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมหารือ กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงแนวทางดำเนินการต่อไป หลังจากกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า แม้กระทรวงการคลังจะขายหุ้นของการบินไทยออกไปแล้วส่วนหนึ่ง เพื่อปลดล็อกให้การบินไทยพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่กระทรวงการคลัง ก็ยังถือว่ามีสัดส่วนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ และแสดงความประสงค์ที่จะมีส่วนร่วมในการดำเนินการฟื้นฟู ซึ่งในส่วนนี้ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมไม่ได้มีปัญหาขัดข้อง และไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกับทางกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ภายหลังการหารือร่วมกันเบื้องต้นทั้ง 2 กระทรวงฯ จะร่วมกันตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุดซึ่งมีลักษณะเป็นซูเปอร์บอร์ด โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธาน และกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงการคลังจะเสนอรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เข้าร่วมซูเปอร์บอร์ดฯ โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอรายชื่อบุคคลร่วมเป็นกรรมการจำนวน 4 รายชื่อ ประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการบินไทย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่วนกรรมการจากกระทรวงการคลังยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอรายชื่อใครบ้าง

“ซูเปอร์บอร์ดจะมีหน้าที่กรองงานเพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรี เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกรายชื่อผู้ทำแผน และผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย และตรวจสอบแผนฟื้นฟูทั้งหมด เมื่อมีการจัดทำแล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการนำเสนอให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ต่างประเทศได้มีการยื่นโนติสถึงการบินไทยให้เตรียมชำระหนี้ที่ครบกำหนดในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ ยืนยันว่า ทั้งในส่วนของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง ไม่ได้มีความหนักใจ โดยมั่นใจว่าจะสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ได้ เพราะหากมีการฟื้นฟูกิจการที่ชัดเจน จะสามารถชำระหนี้ได้ในอนาคตย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่าที่เจ้าหนี้จะยึดทรัพย์สิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :