ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับยกฟ้อง 'หญิงไก่-มณตา หยกรัตนกาญ ' คดีค้ามนุษย์ เนื่องจากการกระทำไม่เข้าองค์ประกอบความผิดฐานค้ามนุษย์ และไม่ต้องชดใช้ค่าสินไหม

วันนี้ (12 ก.พ.) ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่อัยการคดีค้ามนุษย์ ยื่นฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐานค้ามนุษย์ จากกรณีเมื่อเดือน มิ.ย. 2549 - ต.ค. 2553 จำเลยได้บังคับเด็กสาวชาวแม่ฮ่องสอน 2 คน ให้ทำงานเป็นแม่บ้านให้กับจำเลย ตั้งแต่เวลา 05.00 - 22.00 น. ทุกวัน โดยไม่มีวันหยุด 

ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยฐานค้ามนุษย์ 3 ปี ส่วนศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พยานหลักฐานและคำให้การของจำเลยแล้วเห็นว่าจำเลยมีพฤติกรรมไม่ครบองค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.การค้ามนุษย์ เนื่องจากในระหว่างที่โจทก์อยู่กับจำเลยได้มีการดูแลเลี้ยงดูในระดับหนึ่ง ทั้งการซื้อโทรศัพท์มือถือให้ ให้เงินเดือนในการใช้จ่ายเดือนละประมาณ 1,000 บาท และเมื่อจำเลยต้องการกลับบ้านที่ภูมิลำเนาก็ยังให้เงินไปอีก 5,000 บาท

อีกทั้ง ยังพบว่ามีพยานหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าจำเลยมีการพาโจทก์ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ อีกทั้งจากการตรวจสอบห้องพักของจำเลยพบว่ามีขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งโจทก์ทั้งสองคนสามารถแบ่งงานกันทำได้ จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งให้ยกฟ้องเช่นเดียวกัน ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ตามที่โจทก์เรียกร้องมา 

ทั้งนี้ คดีของหญิงไก่ที่ยังค้างอยู่ในการพิจารณายังมีคดีแจ้งความเท็จ กรณีลูกจ้างขโมยของในบ้านที่ สน.ประชาชื่น และคดีความผิดตาม พ.ร.บ.แรงงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

Photo by niu niu on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง