ไม่พบผลการค้นหา
กาตาร์ประกาศถอนตัวจากกลุ่มประเทศผู้ค้าน้ำมัน หลังจากถูกบอยคอตจากชาติอาหรับมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2017

นายซาอัด เชอริดา อัลคาบี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกาตาร์แถลงว่า 'กาตาร์ได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากสมาชิกประเทศผู้ค้าน้ำมัน หรือ โอเปก (Opec) ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 เป็นต้นไป' 

000_1BA9NQ.jpg

(นายซาอัด เชอริดา อัลคาบี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกาตาร์)

นายซาอัดระบุว่า การถอนตัวจากกลุ่มโอเปกของกาตาร์ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองและเรื่องเศรษฐกิจที่ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตต์ บาห์เรน และอียิปต์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติสมาชิกโอเปกที่สำคัญรวมตัวกันบอยคอตกาตาร์มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2017 โดยระบุว่า กาตาร์มีส่วนในการสนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งกาตาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นายซาอัด กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของกาตาร์ เนื่องมาจากต้องการเพิ่มปริมาณและพัฒนาการผลิตก๊าซธรรมชาติแทนน้ำมัน

ปัจจุบันกาตาร์เป็นหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลกโดยมีส่วนแบ่งตลาดกว่าร้อยละ 30 ของความต้องการทั่วโลก ขณะที่การผลิตน้ำมันของกาตาร์สามารถผลิตได้เพียง 600,000 บาร์เรลต่อวันจาก 25 ล้านบาร์เรลต่อวันของการผลิตทั้งหมดในกลุ่มโอเปก

โรบิน มิลล์ ผู้บริหารของ Qamar Energy บริษัทที่ปรึกษาด้านน้ำมันในดูไบ กล่าวว่า 'การถอนตัวของกาตาร์ไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกเท่าไหร่นัก เนื่องจากกาตาร์เป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายเล็กเท่านั้น แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อการรับสมาชิกใหม่ของกลุ่มโอเปกในทวีปแอฟริกาอย่างคองโกและอิเควทอเรียลกินีที่พึ่งเข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปก และมีกำลังการผลิตน้ำมันพอๆ กับกาตาร์'

ที่มา CNN / The guardian