ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพล เผยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ29.84 มองภาพ "ธนาธร" กับ "โจชัว หว่อง" เป็นแค่รูปภาพธรรมดารูปหนึ่ง ขณะที่ร้อยละ 19.76 ระบุค่อนข้างกังวลว่าจะกระทบภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนจำนวน 1,270 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถ่ายคู่กับ นายโจชัว หว่อง แกนนำผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง จากการสำรวจเมื่อถามถึงการติดตามข่าวประท้วงในฮ่องกง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.36 ระบุว่า ไม่ติดตามเลย รองลงมา ร้อยละ 26.69 ระบุว่า ติดตามบ้าง ร้อยละ 16.70 ระบุว่า ไม่ค่อยติดตาม แต่พอเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และร้อยละ 4.25 ระบุว่า ติดตามเป็นประจำ

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนต่อภาพของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่คู่กับนายโจชัว หว่อง แกนนำผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 29.84 ระบุว่า เป็นแค่รูปภาพธรรมดารูปหนึ่งเท่านั้น รองลงมา ร้อยละ 25.04 ระบุว่า ไม่มีความเห็น เพราะไม่รู้จักนายโจชัว หว่อง ร้อยละ 18.11 ระบุว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล และจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ไทย - จีน ร้อยละ 17.01 ระบุว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ร้อยละ 12.99 ระบุว่า เป็นเรื่องของคนมีอุดมการณ์เดียวกันถ่ายรูปด้วยกัน ร้อยละ 6.61 ระบุว่า อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-จีน ร้อยละ 2.83 ระบุว่า เป็นการสมรู้ร่วมคิดกันต่อต้านรัฐบาล (ชาติใดชาติหนึ่งหรือทั้งสองชาติ) ร้อยละ 1.73 ระบุว่า ภาพถ่ายนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยลดลง ร้อยละ 1.65 ระบุว่า ภาพถ่ายนี้จะไม่ส่งผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยลดลง และร้อยละ 4.49 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงความกังวลของประชาชนต่อการแถลงของสถานทูตจีน กรณีมีนักการเมืองไทยแสดงท่าทีสนับสนุนผู้ประท้วง ในฮ่องกง พบว่า ร้อยละ 4.65 ระบุว่า มีความกังวลมาก เพราะ อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีน และยังเป็นสาเหตุ ทำให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยลดลง ร้อยละ 19.76 ระบุว่า ค่อนข้างกังวล เพราะอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย เนื่องจากประเทศจีนเป็นตลาดคู่ค้าที่สำคัญของประเทศไทย ขณะที่บางส่วนระบุว่า อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยน้อยลง ร้อยละ 14.72 ระบุว่า ไม่ค่อยกังวล เพราะ เป็นการเกาะกระแสของนักการเมืองไทยคนนึงเท่านั้น ร้อยละ 51.81 ระบุว่า ไม่กังวลเลย เพราะ ไทยกับจีนมีความสัมพันธ์ที่ดี ต่อกันมานานแล้ว และร้อยละ 9.06 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :