ไม่พบผลการค้นหา
อัตราการติดเชื้อในเยอรมนีเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลคลายมาตรการล็อกดาวน์ ด้านสหรัฐฯ ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้นแซงหน้าผู้ที่ตายในสงครามเวียดนาม

รายงานอัตราความสามารถในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในเยอรมนีชี้ว่า หลังจากที่เยอรมนีเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ อัตราการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ในเยอรมนีเพิ่มขึ้นจาก 0.7 ในช่วงต้นเดือนเป็น 1.0 ในช่วงปลายเดือนเม.ย.

โลธาร์ ไวเลอร์ ประธานสถาบัน Robert Koch Institute ของเยอรมนีกล่าวว่า 'เป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดตัวเลขอัตรการความสามารถในแพร่กระจายชื้อไวรัสควรอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 1'

อัตราความสามารถในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในเยอรมนีนั้นเรียกว่า “R” rate ซึ่งหมายถึงค่าเฉลี่ยของการติดเชื้อไวรัส 1 คนที่สามารถแพร่เชื้อต่อไปยังผู้อื่นได้ โดยที่ผ่านมาในเยอรมนีมีอัตรการแพร่กระจายของไวรัสนี้ต่ำกว่า 1 ตลอดช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ไวเลอร์ยังกล่าวว่า หากตัวเลขต่ำกว่า 1 ได้นานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีความรู้สึกปลอดภัยจากการรับเชื้อมากขึ้น และจะมีเวลาในการเตรียมตัวเพื่อหาทางออกของการแพร่ระบาดที่นานขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันรวมไปถึงความสามารถในการตรวจหาเชื้อไวรัสด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันเยอรมนีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 159,912 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อเพียง 6,314 ราย ขณะที่มีการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อแล้วถึง 2,072,669 ราย ซึ่งเป็นจำนวนการตรวจที่มากที่สุดในยุโรป

เมื่อช่ววงกลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทางการเยอรมนีประกาศจะเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ประเทศ โดยอนุญาตให้ร้านค้าบางประเภทกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ร้านค้าต่างๆจำต้องรักษามาตรการระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวด รวมไปถึงประชาชนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธาณะด้วยเช่นกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจะเกิดขึ้นอีกครั้งหลังคลายมาตรการล็อกดาวน์

สหรัฐฯผู้เสียชีวิตมากกว่าสงวครามเวียดนาม

เว็บไซต์ worldometers รายงานว่า วานนี้ (28 เม.ย.) สหรัฐฯมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 59,266 ราย ซึ่งมากกว่าชาวอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามเวียดนามที่มีจำนวน 58,220 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯก็เพิ่มขึ้นเป็น 1,035,765 ราย คิดเป็นอัตราส่วน 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดทั่วโลกที่มีจำนวนทั้งสิ้น 3,136,543 ราย

ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ในสหรัฐฯนั้นล้วนมาจากรัฐนิวยอร์ก ซึ่งได้กลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของสหรัฐฯ โดยมีผู้ติดเชื้อในรัฐนิวยอร์กแล้วกว่า 301,450 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่มากกว่าประเทศต่างๆทั่วโลก มีการคาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้โคควิด-19ในสหรัฐฯนั้นจะเพิ่มขึ้นถึง 74,000 รายภายในวันที่ 4 ส.ค.ที่จะถึงนี้

ขณะที่ปัจจุบันหลายรัฐในสหรัฐฯ เริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่ระบุให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาด แม้ว่าจะมีเสียงทักท้วงจากผู้เชี่ยวชาญที่ระบุว่า การกระทำดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ

ที่มา CNA / CNBC