ไม่พบผลการค้นหา
รมต.เกาหลีใต้กล่าว คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้ป่วย แต่ไม่ปรากฏตัวในวันสำคัญ เพราะเลี่ยงความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา ด้าน ปธน.สหรัฐฯ เผยรู้ว่าผู้นำเกาหลีเหนือกำลังทำอะไรอยู่ แต่ไม่สามารถพูดได้

คิมยอนชอล รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีให้ความเห็นต่อการไม่ปรากฏตัวใที่สาธารณะของคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยกล่าวว่า แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงที่คิมจองอึนไม่เคยพลาดงานครบรอบวันเกิดของคิมอิลซุงนับตั้งแต่เขาขึ้นมาเป็นผู้นำเกาหลีเหนือ แต่งานครบรอบวันต่างๆ ในเกาหลีเหนือ รวมไปถึงงานเฉลิมฉลองและงานเลี้ยงต่างๆ ถูกยกเลิกเนื่องจากความกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในเกาหลีเหนือ

"นับตั้งแต่กลางเดือน ม.ค. การไม่ปรากฏตัวของคิมจองอึนเกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง โดยระยะนานสุดคือเกือบ 20 วัน และสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนานี้ก็ไม่เป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติแต่อย่างใด” คิมยอนชอลกล่าว

นอกจากนี้ รมต.กระทรวงรวมชาติเกาหลียังกล่าวว่า ทางเกาหลีใต้ยังไม่ได้รับรายงานถึงความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของผู้นำเกาหลีเหนือ รวมไปถึงรายงานที่ระบุว่าคิมจองอึนอาจจะล้มป่วย

ทางด้าน ชาด โอ แคร์โรล ซีอีโอของ Korea Risk Group หน่วยงานที่ติดตามความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือกล่าวว่า "หากคิมจองอึนพยายามเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส ในทางทฤษฏีแล้วนั้นวิธีการที่ง่ายที่สุดควรมีการปล่อยภาพหรือคลิปวีดีโอเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือออกมา"

ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางการเกาหลีเหนือยืนยันว่า เกาหลีเหนือปราศจากผู้ติดเชื้อไวรัส แต่ได้มีมาตรการอย่างเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้ประกาศปิดพรมแดนที่ติดต่อกับประเทศจีนและห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อทั่วโลกต่างรายงานข่าวการหายไปของคิมจองอึน หลังจากที่ Daily NK สื่อออนไลน์ที่ติดตามเรื่องเกาหลีเหนือรายงานว่า คิมจองอึนเข้ารับการผ่าตัดโรคหลอดเลือดหัวใจและมีอาการทรุดลง รวมถึงมีข่าวลือเกี่ยวกับผู้นำเกาหลีเหนือว่าอาจจะเสียชีวิตแล้วเช่นกัน หลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ปรากฏตัวตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งยังไม่เข้าร่วมพิธีรำลึกวันครบรอบวันเกิดของคิมอิลซุง ผู้เป็นปู่ และวันก่อตั้งกองทัพประชาชนปฏิรูปของเกาหลีเหนือ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า เขารู้ว่าคิมจองอึนกำลังทำอะไร แต่ยังไม่สามารถกล่าวเกี่ยวกับตัวผู้นำเกาหลีเหนือได้ในตอนนี้ นอกจากนี้ ปธน.สหรัฐฯ ยังกล่าวว่า เขายังคงมีมิตรภาพที่ดีกับคิมจองอึน และคาดว่าผู้นำเกาหลีเหนือยังมีสุขภาพดี

ที่มา CNA / yonhap

ข่าวที่เกี่ยวข้อง