ไม่พบผลการค้นหา
การเมืองไทยหลังสงกรานต์ จับตาดูสองประเด็นสำคัญ หนึ่งคือความพยายามในการปิดเกมส์เร็ว กรณีปมโอนหุ้น วีลัคมีเดียของ “ธนาธร” ซึ่ง กกต.ตั้งคณะทำงานสอบสวนเฉพาะ และกำหนดกรอบเวลาในการตรวจสอบให้จบก่อนวันเปิดสภา หรือในวันที่ 9 พ.ค.2562 ขณะที่ “ปิยบุตร” ประกาศชัดเตรียมไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ซึ่ง คสช.ได้กล่าวโทษ กรณีปมอ่านแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ สองคือความพยายามคลอดสูตรพิสดารในการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่ง กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในประเด็นนี้!!

การเมืองไทยหลังสงกรานต์ จับตาดูสองประเด็นสำคัญ หนึ่งคือความพยายามในการปิดเกมส์เร็ว กรณีปมโอนหุ้น วีลัคมีเดียของ “ธนาธร” ซึ่ง กกต.ตั้งคณะทำงานสอบสวนเฉพาะ และกำหนดกรอบเวลาในการตรวจสอบให้จบก่อนวันเปิดสภา หรือในวันที่ 9 พ.ค.2562 ขณะที่ “ปิยบุตร” ประกาศชัดเตรียมไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ซึ่ง คสช.ได้กล่าวโทษ กรณีปมอ่านแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ สองคือความพยายามคลอดสูตรพิสดารในการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่ง กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในประเด็นนี้!!

ก่อนสงกรานต์จะมาถึง “ชูวิทย์” ประเมินว่า ทั้ง “ธนาธร-ปิยบุตร”​ จะโดน “ปิดเกมส์เร็ว” ในความหมายนี้คือความพยายามในการทำทุกวิถีทางเพื่อสะกัดไม่ให้ทั้งคู่เข้าสู่สภาฯ

และแล้วความเคลื่อนไหวสำคัญก็ปรากฎ เมื่อมีรายงานข่าวว่า กกต.ได้กำหนดกรอบเวลาในการตรวจสอบปมโอนหุ้น วีลัค มีเดียของ “ธนาธร” โดยกำหนดปิดเกมส์ก่อน 9 พฤษภาคม 2562 อันเป็นจังหวะเวลาเปิดสภาฯ พอดิบพอดี

รายงานข่าวจาก “อิศรา” ระบุว่า “ก่อนหน้านี้สำนักงาน กกต. มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมารวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นแล้ว ต่อมาที่ประชุม กกต. เห็นว่ากรณีนี้เป็นเรื่องสำคัญ เลยดึงเรื่องเข้าไปทำเอง และตั้งคณะกรรมการช่วยตรวจสอบฯดังกล่าว โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก 7 รายมาเป็นกรรมการ พร้อมกับนำสำนวนจากคณะทำงานชุดเดิมมารวมกับสำนวนของคณะกรรมการช่วยตรวจสอบฯชุดนี้ด้วย

รายงานข่าว ระบุด้วยว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะกรรมการช่วยตรวจสอบฯชุดนี้ ได้ส่งหนังสือขอเอกสารหลักฐานไปยังบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อนำมาประกอบในสำนวนแล้ว โดยกรอบการทำงานเบื้องต้นคาดว่าจะทำให้เสร็จก่อนวันที่ 9 พ.ค. 2562 หรือก่อนวันประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ถ้าเอกสารหรือหลักฐานมีจำนวนมาก อาจขยายระยะเวลาได้”

ขณะที่ “ปิยบุตร”​ วันนี้ (17 เม.ย.) ไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ซึ่ง คสช.ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดอาญา 2 ฐาน จากกรณีที่เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ได้อ่านแถลงการณ์ให้ความเห็นต่อการยุบพรรคไทยรักษาชาติ

“ผมเดินทางกลับมาถึงเมืองไทยแล้ว พรุ่งนี้ 10.00 น. จะต้องไป บก.ปอท. ศูนย์ราชการฯ ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ส่งมาให้อย่างต่อเนื่อง ทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วงและที่สำคัญอย่าเพิ่งถอดใจหรือสิ้นหวังกับสถานการณ์ จริงๆ แล้วยิ่งโดนคดีมากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นเหมือนเครี่องแสดงว่าเราได้ต่อสู้กับ คสช.”

แม้ “พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ” รอง ผบก.ปอท. ใน ฐานะ โฆผก บก.ปอท. จะแถลงต่อสื่อมวลชนแล้วว่า “ขั้นตอนในวันนั้นก็จะมีการแจ้งข้อหาสอบปากคำและปล่อยตัว ซึ่งหลังจากสอบปากคำแล้วทาง ปอท. ก็จะปล่อยชั่วคราว นายปิยบุตร โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์เนื่องจากเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก” ทว่าการดำเนินคดีในจังหวะเร่ง ก่อนวันเปิดสภาฯ เป็นเรื่องน่าจับตาไม่น้อย

การเมืองไทยหลังสงกรานต์จึงเต็มไปด้วยความร้อนระอุเกินคาดเดาเพราะสัญญาณพิเศษต่ออนาคตใหม่มีความชัดเจนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะที่มาจาก ผู้บัญชาการทหารบกคนปัจจุบัน ในแง่นี้ก่อนวันเปิดสภา จึงได้เห็นคดีความของทั้ง “ธนาธร-ปิยบุตร-อนาคตใหม่” เข้าสู่การดำเนินการในจังหวะเร่ง ทั้งเร่งฟ้องและเร่งดันคดีให้ไปถึงจุดสุดท้ายไวขึ้น

อีกหนึ่งประเด็นที่คุกรุ่นอย่างมาก คือ การที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติส่งเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณ เพื่อจัดสรรจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองจะพึงมีได้ ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย

หากศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของ กกต.ไว้พิจารณาวินิจฉัย เป็นไปได้ว่าคำวินิจฉัยจะเป็นตราประทับรับรองให้พรรคเล็กพรรคน้อย ที่ได้รับคะแนนเสียงน้อยกว่าค่าเฉลี่ยการจะมี ส.ส.พึงมี 1 คน สามารถเข้าสู่สภาฯได้

ที่ต้องหมุดหมายไว้ก็คือพรรคเล็กพรรคน้อยที่เข้าสู่สภาฯ ด้วยสูตรคำนวณพิสดารเช่นนี้ เป็นพรรคที่มีแนวโน้มจะให้การสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ชู “ประยุทธ์”​ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดำเนินไปในแนวทางนี้ จะยิ่งเซาะกร่อน บ่อนทำลาย ความชอบธรรมและความสง่างามของการเลือกตั้งในครั้งนี้อย่างมาก

เพราะเท่ากับเป็นการกำหนดกติกาการเลือกตั้งให้ชัดเจน หลังเลือกตั้งแล้วเสร็จ และเพราะเท่ากับเปิดช่องให้พรรคการเมืองที่ได้เสียง “ต่ำกว่า” ที่กำหนดไว้ เข้าสู่สภาฯ จนทำให้ประชาชนเกิดคำถามว่า “แล้วจะมีการเลือกตั้งไปเพื่ออะไร หากไม่สนใจเสียงของประชาชนที่แท้จริง ซึ่งได้แสดงเจตจำนงแล้วว่า อยากให้พรรคการเมืองใด เข้าสู่สภาฯ บ้าง!!”

ก่อนหน้านี้ “นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์”  หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ แกนนำ 12 พรรคเล็ก 13 ที่นั่ง ได้ออกมาตอบโต้ พรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นสองพรรคใหญ่ที่ออกมาให้ความเห็นถึงสูตรพิสดารคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ฉบับเกลี่ยที่นั่งให้พรรคเล็กพรรคน้อย ว่าเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก

“พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคอื่นๆ เองนั้นอย่าเห็นแก่ตัว อย่าพูดข้อมูลด้านเดียวทำให้เกิดความแตกแยก ทำให้ประชาชนสับสน ปลุกระดมมาให้คนไม่ชอบ กกต. ถอดถอน กกต. ทำลายความน่าเชื่อถือในการจัดการเลือกตั้ง”

“ที่ถูกต้องคือพรรคที่ได้คะแนนลำดับ 17-77 เขาก็มีประชาชนเลือกมาถึง 1,059,700 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนบริสุทธิ์มิได้ผ่านการซื้อเสียงมา 100% นี่คือเสียงสวรรค์ อย่าดูถูกคะแนนเสียงของประชาชน”

หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ไม่เพียงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับสูตรพิสดารคำนวณ ส.ส. ฉบับของ กกต.ที่ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ทว่ายังประกาศชัดเจนถึงจุดยืนทางการเมือง ที่ไม่ขอร่วมรัฐบาลกับ สองพรรคใหญ่ฝ่ายประชาธิปไตย

“บางทีพรรคเล็กๆ นโยบาย อุดมการณ์ น่าจะดีกว่าพรรคใหญ่ๆ บางพรรค ที่ต้องฟังเสียงนายทุนที่ออกเงินใช้จ่ายในการเลือกตั้ง เพื่ออาจจะถอนทุนคืนจากงบประมาณแผ่นดินก็ได้ ตั้งใจมายกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ตั้งใจมาแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ตั้งใจมาแก้ไขคดีให้อดีตนายกรัฐมนตรีที่หนีคดีทุจริตไปถึง 2 ราย ออก พ.ร.บ. นิรโทษกรรมสุดซอยให้ ซึ่งจะทำให้บ้านเมืองแตกแยก ไม่สงบสุข ประชาชนต้องการรัฐบาลแบบนั้นหรือ”

ความพยายามในการปิดเกมส์เร็ว “อนาคตใหม่” ไม่ให้เข้าสู่สภาฯ​ได้ครบถ้วนก็ดี

ความพยายามในการเปิดช่องให้พรรคเล็กพรรคน้อยที่สนับสนุน การสืบทอดอำนาจเผด็จการ เข้าสู่สภาฯ ได้ก็ดี

เหล่านี้คือความพยายามเพื่อ��ำให้ สัตยาบันแลงคาสเตอร์ ล่ม!! ทำให้รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยเกิดขึ้นไม่ได้!! และทำให้ฝ่ายค้านในสภาฯ สมัยหน้า อ่อนแรง ไม่อาจใช้เสียงเกิน 250 ล้มรัฐบาลฝ่ายเผด็จการได้สำเร็จตามที่วางแผนสำรองไว้!!

ที่ประเมินกันว่า รัฐบาลสมัยหน้าจะอายุสั้น ที่ประเมินกันว่า เลือกตั้งครั้งใหม่จะมีเร็วๆ นี้ จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากเต็มที ในวันที่เครือข่ายของผู้มีอำนาจร่วมกันวางแผนแล้วว่า จะอยู่ยาวและจะตัดไฟเสียแต่ต้นลม!! ยิ่งสัญญาณพิเศษชัดความพยายามในการปิดเกมส์เร็ว พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ย่ิงจะปรากฎให้เห็นชัดขึ้นนับแต่นี้เป็นต้นไป!!


วยาส
24Article
0Video
63Blog