ไม่พบผลการค้นหา
จำนวนผู้ติดเชื้อในรัสเซียเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมากกว่า 10,000 รายเป็นระยะเวลา 3 วันติดต่อกันกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ในภูมิภาคยุโรป ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกือบแตะ 4 ล้านคนในระยะเวลาเพียง 10 วัน

8 พ.ค. เว็บไซต์ worldometers รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 3,916,257 ราย ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 10 วันที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 1,000,000 รายทั่วโลก ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกมีจำนวน 270,709 ราย

ปัจจุบัน ‘รัสเซีย’ เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นเยอะที่สุดในภูมิภาคยุโรป โดยรัสเซียพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละกว่า 10,000 รายมาเป็นระยะเวลาติดต่อกัน 3 วันแล้วส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในรัสเซียมีมากถึง 177,160 ราย ซึ่งมากกว่าผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสและในเยอรมนี

ทางการรัสเซียรายงานว่าผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดมากกว่าครึ่งอยู่ในมอสโก เมืองหลวงของประเทศ โดยพบผู้ติดเชื้อแล้ว 92,676 ราย แต่ทั้งนี้ผู้ว่าการมอสโกวกล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงของมอสโกนั้นอาจจะอยู่ที่ประมาณ 300,000 รายในขณะนี้

เซอร์กรี ซอบยานิน ผู้ว่าการมอสโกกล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นนั้นเกิดจากเจ้าหน้าที่เพิ่มการตรวจค้นหามากขึ้นเป็นสองเท่าในมอสโก ทั้งนี้รัสเซียมีการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 4.8 ล้านราย

ปัจจุบันรัสเซียยังคงมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมาเป็นระยะเวลาติดต่อกัน 6 สัปดาห์และมีแผนจะคลายมาตรการล็อกดาวน์หลังวันที่ 12 พ.ค.ที่จะถึง

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในทวีปยุโรปเริ่มมีการคลายมาตรการล็อกดาวน์มาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งอิตาลีที่อนุญาตให้ประชาชนออกจากบ้านได้ และในช่วงปลายเดือนนี้โบสถ์ในอิตาลีจะอนุญาตให้ประชาชนเข้าร่วมประกอบพิธีทางศาสนาอีกครั้ง

ขณะที่ในฝรั่งเศส รัฐบาลจะคลายมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 11 พ.ค. โดยจะอนุญาตให้ร้านค้าต่างๆ กลับมาเปิดให้บริการได้ แต่ร้านอาหารและคาเฟ่จะยังคงปิดการให้บริการอยู่เช่นเดิม

ที่มา CNA / the guardian