ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ประกาศแผนปิดกรุงมะนิลาหวังควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

จนถึงตอนนี้ฟิลิปปินส์ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสแล้ว 52 คน และมีผู้เสียชีวิตภายในประเทศแล้ว 5 คน แต่ทางการพยายามควบคุมไม่ให้ไวรัสแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ซึ่งกรุงมะนิลานั้นขึ้นชื่อเรื่องประชากรหนาแน่น มีชุมชนแออัดจำนวนมาก ไปจนถึงมีพื้นที่เปิดโล่งจำกัดและมีการจราจรที่แออัดพลุกพล่าน

โดยประธานาธิบดีดูแตร์เตได้กล่าวระหว่างการแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประกาศแผนปิดกรุงมะนิลา ซึ่งครอบคลุมถึงการระงับการเดินทางภายในเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส รวมถึงปิดโรงเรียนเป็นเวลา 1 เดือน ห้ามการชุมนุม และห้ามชาวต่างชาติจากประเทศที่มีการระบาดของเชื้อเดินทางเข้าฟิลิปปินส์ โดยผู้นำฟิลิปปินส์ระบุว่านี่คือการปิดเมือง เพื่อป้องกันประชาชนจากไวรัสโควิด-19 

ยังไม่ชัดเจนว่ามาตรการทั้งหมดนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อไร แต่ดูแตร์เตระบุว่าการห้ามการเดินทางภายในทั้งทางบก น้ำ อากาศ เข้าและออกกรุงมะนิลาจะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์นี้ โดยความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังองค์การอนามัยโลกได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ดำเนินการควบคุมไวรัส พร้อมชี้ว่าโรคระบาดครั้งนี้เป็น "การระบาดใหญ่ที่สามารถควบคุมได้"

ขณะที่ดูแตร์เตเพิ่งเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสเมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการระมัดระวังเอาไว้ก่อน เนื่องจากผู้นำฟิลิปปินส์ติตต่อใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่อาจสัมผัสกับไวรัสจากการร่วมงานหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ โดยผลตรวจของผู้นำฟิลิปปินส์จะออกในวันเสาร์ที่ 14 มี.ค. 

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์ได้แสดงความกังวลว่าการปิดเมืองอาจกระทบต่อแรงงานหลายล้านคนที่ต้องเดินทางเข้ามาในกรุงมะนิลาในแต่ละวัน 

ปัจจุบัน มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกแล้วกว่า 125,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 4,600 ราย โดยส่วนใหญ่อยู่ในจีน 


ที่มา CNA/Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :