ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด คัดกรองเข้มรองรับคนจากกรุงเทพฯ เดินทางกลับต่างจังหวัด และกลับจากต่างประเทศ หากพบกลุ่มเสี่ยงให้ทำบัญชีรายชื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการ 14 วัน หากพบผู้ติดเชื้อให้อำนาจพิจารณาปิดการเข้า-ออกพื้นที่ชั่วคราว ขณะเสนอปิดด่านชายแดน 18 แห่งทั่วประเทศ

เมื่อวานนี้ (22มี.ค.2563) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ จากสถานการณ์เชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อป้องกันและความเสี่ยงการแพร่ระบาดในหมู่บ้านและชุมชน ตลอดจนป้องกันกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ง่ายต่อการติดเชื้อ จึงขอให้จังหวัด แจ้งอำเภอ เพื่อประสาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงเทศบาล ดำเนินการในการค้นหา และ เฝ้าระวังในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงทุกแห่งในอำเภอ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร จากต่างประเทศ และจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น สนามมวย สนามกีฬา สถานบันเทิง หรือไปร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคมเป็นต้นมา 

ซึ่งหากพบผู้ใดที่เข้าข่าย ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจัดทำบัญชีรายชื่อ เพื่อเฝ้าสังเกตอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน นับตั้งแต่บุคคลดังกล่าวเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และขอความร่วมมืองด หรือ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ นอกหมู่บ้านหรือ ชุมชน และรายงานข้อมูลให้เทศบาล และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อติดตาม เฝ้าระวัง พร้อมสรุปข้อมูลให้ทางอำเภอรับทราบ

หมอชิต เดินทาง รถบัส แรงงานต่างด้าว

ขณะเดียวกัน สำหรับมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อภายในหมู่บ้านหรือ ชุมชน กรณีกลุ่มที่เดินทางจาก กรุงเทพมหานคร และต่างประเทศ หรือจุดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด กรณีมีอาการป่วย ให้กำนัน ผู้ใหญ่ ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ประสานสาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นรับทราบทันที เพื่อเข้ารับการรักษา และประเมินอาการ หากเข้าข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 ให้ดำเนินการตามมาตรการที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกำหนด พร้อมทำความสะอาดฆ่าเชื้อในจุดดังกล่าวเพื่อป้องกันโดยเร็ว ส่วนบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด ให้ดำเนินตามมาตรการคัดกรอง แยกกักตัวอย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้ ในกรณีที่หมู่บ้านหรือชุมชน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และ ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ได้พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ 2558 ในการปิดการเข้า-ออก หมู่บ้านหรือชุมชนนั้นไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยต้องรายงานกระทรวงมหาดไทยทราบทุกครั้ง

เสนอปิดด่านชายแดน 18 แห่งทั่วประเทศ ให้มีผลวันนี้

กระทรวงมหาดไทย เสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ปิดด่านชายแดนทั้งหมดทั่วประเทศ 18 ด่าน ใน 17 จังหวัด จากเดิมที่เป็นอนุโลมให้เปิดด่านชายแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า จังหวัดละ 1 ด่าน ให้มีผลแต่ตั้งแต่วันนี้ (23 มี.ค.) เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ ด่านที่เสนอให้ปิดเฉพาะด่านทางบกที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น เพื่อไม่เข้า-ออก ให้ใช้ช่องทางดังกล่าวเพียงขนส่งสินค้าได้เท่านั้น โดยจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งการตามอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่ได้รับมอบหมาย ส่วนแต่ละด่านจะปิดถึงเมื่อไร แต่ละพื้นที่จะไม่เหมือนกัน เนื่องจากต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ ประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีด่านทางบกติดกัน เช่น สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา มาเลเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :