ไม่พบผลการค้นหา
สภาอุยกูร์โลก (World Uyghur Congress) เรียกร้องคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ทบทวนการจัดมหกรรมกีฬา 'โอลิมปิกฤดูหนาว 2022' ในกรุงปักกิ่ง โดยอ้างถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ทางการจีน ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’ ชาวอุยกูร์

สภาอุยกูร์โลกซึ่งตั้งอยู่ในนครมิวนิก ประเทศเยอรมนี ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง ‘โธมัส บาค’ ประธานไอโอซี กล่าวหาจีนว่าดำเนินการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ รวมถึงทรมานชาวอุยกูร์และกลุ่มชนเตอร์กิกในเขตปกครองตนเองซินเจียง โดยแสดงความผิดหวังอย่างยิ่งที่ไอโอซีไม่พูดถึงสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในจีนนับตั้งแต่เลือกกรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ขณะเดียวกันยังเผยว่า สภาอุยกูร์โลกยังไม่ได้รับการตอบกลับอย่างเป็นทางการและข้อมูลจากศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา หลังได้ยืนเรื่องเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ขอให้ศาลตัดสินเรื่องการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน  

ด้านโฆษกของไอโอซีระบุว่า องค์กรยังยืนยันจุดยืนเป็นกลางในประเด็นการเมืองโลก สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ในกรุงปักกิ่ง คณะกรรมการประเมินของไอโอซีได้พิจารณามุมมองต่างๆ ขององค์กรอิสระนอกภาครัฐในหลายประเด็นที่รวมถึงสิทธิมนุษยชน โดยไอโอซีจะเดินหน้าหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันกับผู้จัดงานเมื่อมีความจำเป็นในฐานะส่วนหนึ่งของกระบวนการเตรียมความพร้อมในการจัดงาน 

กรุงปักกิ่งของจีนเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2008 มาแล้ว ซึ่งการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จะทำให้กรุงปักกิ่งกลายเป็นเมืองแรกที่ได้เป็นเจ้าภาพทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและหนาว ขณะที่พรรคคอมนิสต์จีนกำลังเผชิญแรงกดดันจากนานาชาติเกี่ยวกับชะตากรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ 

ข้อมูลจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนและผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ กว่า 1 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมเตอร์กิก ได้ถูกบีบให้เข้าค่ายกักกันเพื่อปรับทัศนคติและปลูกฝังความเชื่อทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ทางการจีนระบุว่าค่ายเหล่านี้เป็นศูนย์การศึกษาวิชาชีพ ซึ่งจำเป็นต่อการเผชิญหน้ากับแนวคิดทางศาสนาสุดโต่งและเพิ่มการจ้างงาน  

อ้างอิง SCMP / WUC