ไม่พบผลการค้นหา
อดีต รมว.คมนาคมผู้แข็งแกร่ง ยกเกาหลีใต้ออกแคมเปญ TRUST สร้างความน่าเชื่อถือระดับชาติสู้วิกฤตโควิด-19 แนะรัฐบาลใช้งบฯ 4 แสนล้านบาทฟื้นฟูเศรษฐกิจ-สังคม พร้อมใช้ พ.ร.ก.กู้เงิน สร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับความไว้ใจ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า สัปดาห์ที่แล้วตนพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจของความไว้ใจ (Trust Economy) ต้องมีการทำในทุกระดับตั้งแต่ในระดับชาติ ลงถึงระดับบุคคล ในระดับภาพใหญ่ เราจะสร้างแบรนด์ประเทศไทย ให้เป็นประเทศที่น่าไว้ใจ (Trusted Nation) ได้อย่างไร เรามีต้นทุนที่ดีอยู่แล้วในการควบคุมการระบาด รวมถึงการรักษาผู้ป่วยโควิดที่ทำได้ดี เราจะเอาต้นทุนตรงนี้มาสร้างความไว้ใจในอนาคตอย่างไรเพื่อให้การลงทุน คนเดินทาง นักท่องเที่ยว รวมถึงความมั่นใจของคนในประเทศกลับคืนมา

นายชัชชาติ ยกตัวอย่างของสาธารณรัฐเกาหลีหรือเกาหลีใต้ ในเว็บไซต์ของสถานทูตเกาหลีใต้ในประเทศไทย ได้มีการออกแคมเปญ TRUST (ความไว้วางใจ) มา 2 ครั้งแล้ว ในวันที่ 9 มี.ค.และ 1 เม.ย. โดยทางแคมเปญล่าสุดบอกว่าจะให้ TRUST หรือความไว้ใจ เป็นตัวนำที่จะทำให้ประเทศเกาหลีใต้ผ่านวิกฤตโควิดในครั้งนี้ โดย TRUST ของเกาหลีใต้ย่อมาจาก T: Transprency ความโปร่งใส ในการตรวจและแจ้งผลโรคโควิด R: Responsibility ความรับผิดชอบ ประชาชนในประเทศมีความรับผิดชอบ ร่วมกันทำ 

Social Distancing รักษาความสะอาด รัฐบาลกลางช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและผู้ที่อ่อนแอ และ จัดการตรวจโควิดให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย U: United Actions การทำงานร่วมกันของรัฐบาล สถาบันวิจัย และบริษัทเอกชน ในการร่วมกันพัฒนา อนุมัติ และ ผลิต ระบบทดสอบโควิด ได้อย่างรวดเร็ว

S: Science & Speed ประเทศเกาหลีใต้ใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ในการต่อสู้โควิด ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ T: Together in Solidarity มีการแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ต่อต้านการดูถูก และ มุ่งไปสู่อนาคตที่จะฟื้นจากวิกฤตนี้ร่วมกัน

"หลายๆอย่างเกาหลีใต้ทำ ผมเชื่อว่าเราก็ได้ทำเหมือนกัน ส่วนตรงไหนที่เป็นจุดอ่อนเราต้องเสริมให้แข็งแกร่งขึ้นโดยอาจใช้งบบางส่วนจากวงเงิน 400,000 ล้านบาทสำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ในแผน 1.9 ล้านล้านสู้โควิดในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับความไว้ใจ (Trust Infrastructure) เช่น ระบบสาธารณสุขย่อยในระดับชุมชน ห้องน้ำสาธารณะที่ได้มาตรฐาน สุขอนามัยในแหล่งชุมชน แหล่งท่องเที่ยว จากนั้นเราต้องสื่อสารและสร้างความไว้ใจอย่างเป็นระบบให้เป็น Trust Thailand ควรจะเริ่มคิดและทำตั้งแต่วันนี้แล้ว" นายชัชชาติ ระบุ