ไม่พบผลการค้นหา
'เจษฎา' จับสังเกตปาฐกถา 'ประยุทธ์' งานวันครู ชี้เซลล์สมองไม่ได้มีแค่ 84,000 เซลล์ตามที่ นายกฯ กล่าว แต่มีมากถึง 1 แสนล้านเซลล์ ส่วนนักประสาทวิทยาต่างชาติระบุ มี 86,000 ล้านเซลล์

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวบนเวทีงานวันครู เมื่อ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่กระทรวงศึกษาธิการ ในตอนหนึ่งว่า "ทุกอย่างเปิดกว้างหมดแล้ว อยู่ที่เราจะใช้สติปัญญาในการแสวงหาความรู้เหล่านั้นอย่างชาญฉลาดได้อย่างไร มันมีอยู่ทั่วไป สามารถเก็บเกี่ยวได้หมด ไม่ต้องไปคิดมาก ผมก็ได้จากอ่านหนังสือ เปิดเว็บไซต์ต่างๆ แล้วผมก็ไปประมวลของผม ผมดูที่หลักการแล้วผมก็พูดของผมไปเรื่อย ทุกอย่างมันอยู่ในหัว สมองมีอยู่ 84,000 เซลล์ ไม่มีคอมพิวเตอร์ไหนเก่งเท่าสมองเรา ไม่ใช่สมองผมคนเดียว สมองท่านด้วย อย่าให้มันใช้งานไม่ครบ บางคนใช้ข้างเดียว หรือใช้แค่ข้างหน้า ข้างหลัง หรือข้างๆ มันมีคนละหน้าที่อยู่แล้ว ใช้ให้ครบ ไม่งั้นสมองก็จะฝ่อหมด"

ขณะเดียวกัน ได้มีการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์นายกฯ ว่า เอาตัวเลขเซลล์สมอง 84,000 เซลล์มาจากไหน 'วอยซ์ออนไลน์' สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า ตามข้อมูลของ ดร.ซูซานนา เฮอร์คิวลาโน-ฮูเซล นักประสาทวิทยา ที่พูดบนเวลา TED Talk 2013 ให้ความรู้ว่า "สมองมนุษย์" มีเซลล์อยู่ราว 8.6 หมื่นล้านเซลล์ แม้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา จะมีความเชื่อกันตลอดว่า "สมองมนุษย์" มี 1 แสนล้านเซลล์ก็ตาม

ดร.ซูซานนา ทำการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองเพื่อหาคำตอบให้กับข้อสงสัยนี้ ด้วยการละลายสมองในน้ำซุป คือการเอาสมองมาละลายในสารซักฟอก ซึ่งข้อดีของน้ำซุป คือสามารถนับจำนวนนิวเคลียสได้ และจากการใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดู แล้วนับจำนวนนิวเคลียส จาก 4 -5 ตัวอย่าง แล้วนำมาเฉลี่ย จะทำให้รู้ว่าสมองนั้นมีเซลล์กี่เซลล์ โดยวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่าย ตรงไปตรงมา และรวดเร็ว 

ทั้งนี้ เซลล์สมองของสัตว์ต่างๆ ที่มีรายงานคือ แมลงสาบ 1 ล้านเซลล์, หนู 75 ล้านเซลล์, แมว 1 พันล้านเซลล์, ชิมแปนซี 7,000 ล้านเซลล์, และช้าง 2.3 พันล้านเซลล์

ด้าน ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า "เซลล์สมอง มีกว่า 1 แสนล้านเซลล์ ไม่ใช่แค่ 8.4 หมื่นเซลล์" โดยสมองมนุษย์ ประกอบด้วยร่างแหของเซลล์ที่เชื่อมโยงกัน และการทำงานร่วมกันของเซลล์เหล่านี้ ทำให้เกิดทั้งความจำ ความคิด และสติสัมปชัญญะ

หน่วยพื้นฐานของเซลล์ คือ เซลล์นิวรอน เซลล์พิเศษที่ส่งสัญญาณแบบเคมีไฟฟ้าข้ามช่องไซแนปส์ ที่อยู่ระหว่างนิวรอน และเกิดเป็นรูปแบบสัญญาณสมอง ซึ่งการทำงานที่ซับซ้อนนี้ ต้องใช้เซลล์นิวรอนประมาณ 1 แสนล้านเซลล์ ผ่านการเชื่อมโยงระหว่างช่องไซแนปส์ 

นอกจากนี้ เซลล์นิวรอน แต่ละเซลล์ยังมีเซลล์ผู้ช่วยชื่อ เซลล์เกลียล์ อีก 10-50 เซลล์ ขณะนี้ยังไม่มีคอมพิวเตอร์ไหนสามารถทำงานได้ซับซ้อนเทียบเท่ากับสมอง

ที่มา : How Many Neurons Are in the Brain? , How Many Cells are in the Brain?