ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เย้ยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ชิม ช้อป ใช้ อินเตอร์ สะท้อนความไร้เดียงสาในการบริหาร เมินแก้ปัญหาคนในประเทศ

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมออกมาตรการชิม ช้อป ใช้ เวอร์ชั่นอินเตอร์ โดยอ้างว่าเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคการท่องเที่ยวไทยที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ว่า สะท้อนให้เห็นถึงความไร้เดียงสาในการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ เพราะโครงการชิม ช้อป ใช้ ทั้ง 3 เฟสที่กำลังจะสิ้นสุดในเดือนม.ค. ใช้วงเงินงบประมาณ 21,000 ล้านบาท แต่ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างที่รัฐบาลกล่าวอ้าง และยังพบปัญหาการทุจริตจนต้องชะลอชิม ช้อป ใช้ เฟส 4 ออกไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหลายฝ่ายแสดงความกังวล รวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่เคยเตือนให้รัฐบาลไทยคำนึงถึงการใช้ความสามารถด้านการคลังเพื่อประโยชน์ระยะยาว ไม่ใช่เน้นแค่การแจกเงินระยะสั้นเพียงอย่างเดียว แต่รัฐบาลไม่เคยรับฟัง เดินหน้าออกเฟสใหม่เรื่อยๆ จนกระทั่งตอนนี้บานปลายไปไกลถึงขนาดจะแจกเงินนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อลดผลกระทบจากค่าเงินบาท ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด รัฐบาลทราบมาตลอดว่าเงินบาทที่แข็งค่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ แต่ไม่ได้มีความพยายามที่จะทำงานร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีขึ้น กลับนึกถึงแต่การแจกเงินต่างชาติ ในขณะที่คนไทยยังต้องเผชิญกับปัญหาความยากจน ตัวเลขคนตกงานพุ่งสูง รายได้ไม่พอรายจ่าย โดยเฉพาะขณะนี้ต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นพิษ ซึ่งรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

“ไม่น่าเชื่อว่ารัฐบาลหมดมุขในการกระตุ้นเศรษฐกิจถึงขนาดจะไปทุ่มงบฯ แจกเงินนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งถือเป็นมาตรการติดสินบนจ้างคนต่างชาติมาเที่ยวไทย แต่กับคนไทยที่ต้องเผชิญกับฝุ่นพิษรัฐบาลกลับบอกว่าคงแจกหน้ากากไม่ไหว ให้ซื้อหน้ากากช่วยเหลือตัวเองไปก่อน ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้ประชาชนรู้สึกว่ารัฐบาลนี้ฝากผีฝากไข้อะไรไม่ได้เลย”น.ส.จิราพร กล่าว

อ่านเพิ่มเติม